Cùng đọc bài viết với Phòng Giáo dục và Đào tạo Sa Thầy 10 Câu Hỏi Thường Gặp Khi Học Tiếng Việt 1 Cuốn Sách Cánh Diều.
10 câu hỏi thường gặp khi học Tiếng Việt 1 Cánh diều giúp thầy cô giải đáp những thắc mắc, băn khoăn trong quá trình giảng dạy Tiếng Việt 1. Cũng do là năm đầu tiên áp dụng sách giáo khoa mới nên nhiều giáo viên còn bỡ ngỡ. Vậy mời quý thầy cô tham khảo nội dung bài viết:
Tiếng Việt Hỏi Đáp 1 sách Cánh diều
Câu hỏi 1: Em xem trong lớp minh họa cô giáo dạy đánh vần nghệ (dùng động tác tay), tại sao phải làm như vậy? Các âm có dấu và vần 3, sử dụng động tác tay như thế nào? Tôi có thể không sử dụng cử chỉ tay khi dạy học sinh đánh vần không?
Bạn đang xem: 10 câu hỏi thường gặp khi học Tiếng Việt cuốn 1
Trả lời:
– Ở bài b–bíp, cô giáo hướng dẫn phát âm vica–bie–bụng là kiểu sách công nghệ giáo dục. Cách tiếp cận này có tác dụng phân tích chuông bằng cách so sánh với bê: bê khác với bê ở mùa thu. Do đó, từ vič có thể được phát âm là vič – bie – bie. Sau đó, cô hướng dẫn kết hợp 2 bước viết chính tả trong vần – ê – bê – ngã - ngã. Ngoài ra, sử dụng thao tác thủ công là cách áp dụng lý thuyết thao tác từ ngoài vào trong, dễ dàng cho học viên bước đầu. Đó là một điểm tốt, chúng ta có thể sử dụng nó.
– Viết chính tả kết hợp vận động tay không áp dụng cho các tiếng có trọng âm và vần có 3 âm (oa-no-oan). Đánh vần kết hợp với cử chỉ tay chỉ được áp dụng lúc đầu để thực hiện chuyển đổi bên trong. Sau những lớp học đầu tiên (phần đọc viết), bạn không cần phải nộp đơn nữa.
Đánh vần kết hợp vận động tay chỉ là một kĩ thuật nhỏ hỗ trợ cho việc dạy học. Giáo viên không bắt buộc phải nộp đơn.
Câu 2: Tại sao người Việt học viết số? Tại sao chỉ học loại 1 (như chữ in) mà không học loại 2? Tại sao bài viết số cao 4 inch trong khi các trang tính toán chỉ 2 inch?
Trả lời:
Tại sao TV dạy viết số?
Đây là các điều khoản của Chương trình. TV nào dạy viết chữ thì bao giờ cũng dạy viết số, để môn toán chú trọng dạy khái niệm số, không lẫn lộn khái niệm số với số.
Tại sao chỉ học loại 1 (như chữ in) mà không học loại 2?
Loại 1 dễ viết. Trong quá trình học giáo viên sẽ hướng dẫn cách viết loại 2 số.
Tại sao các số là 4 li (2 đơn vị, cỡ chữ lớn), trong khi các chữ là 2 li (vừa)?
Ví dụ, ở phông chữ hội nghị: “Vinh Phuc, June 28, 2020” bạn thấy chữ hoa và số cao gấp đôi 1 đơn vị. Tức là khi chúng ta học viết cỡ vừa, các số phải viết cỡ lớn; Chữ viết cỡ nhỏ thì chữ số viết cỡ vừa phải để đảm bảo tính thẩm mỹ.
Khi làm toán chỉ được viết số theo kích thước tùy giai đoạn (học kỳ 2 viết chữ thường).
Câu 3: Có nhất thiết phải dạy theo quy trình trong sgv không?
Trả lời:
Đây là quy trình tối ưu. Tuy nhiên, giáo viên có thể vận dụng linh hoạt để phù hợp với đối tượng. Sgk không phải là pháp lệnh. Thậm chí không có Sgv. Điều quan trọng nhất là sinh viên phải đáp ứng được các yêu cầu mà Chương trình đề ra.
Câu 4: Làm thế nào để giáo viên viết trên bảng?
Trả lời:
Giờ dạy không phải là giờ trình diễn của giáo viên mà là giờ lên lớp của học sinh. Điều quan trọng nhất là học sinh phải năng động và đáp ứng yêu cầu. Giáo viên chỉ nên ghi ngày, thứ, tháng, năm và tên bài. Khi học chữ và học vần đều có chính tả, chữ mẫu.
Câu 5: Có cần phải giải nghĩa từ, tìm hiểu nội dung bài đọc không?
Trả lời:
– Bạn phải. Dạy chữ phải đi đôi với dạy nghĩa. Câu hỏi tìm hiểu bài ở phần vần rất đơn giản (ghép, sắp xếp các ý,…). Trong phần Thực hành, chỉ có khoảng 2 hoặc 3 câu hỏi dễ.
Câu 6: Tại sao trong sách Tiếng Việt 1 của Cánh Diều tôi lại thấy chữ in hoa? Có nhất thiết phải dạy học sinh viết chữ Hán?
Trả lời:
Nhóm tác giả cuốn Những cánh diều Việt Nam đã xác định sách giáo khoa phải chuẩn mực, danh từ riêng, từ đứng đầu câu và sau dấu chấm phải viết hoa, không như cuốn TV1 trước đây, ngay cả những chữ đó cũng phải viết hoa. được viết là nhỏ.hoa.
TV1 Diều không dạy học sinh viết hoa. Chữ in hoa chỉ được chèn vào cuối tương ứng với từ được học. Ví dụ, khi dạy chữ a, chúng ta giới thiệu chữ A. Mục đích của việc này là giúp học sinh đọc được các bài viết có chữ in hoa. Khi học sinh tập viết hoặc viết chính tả, các chữ hoa đã in sẵn trong vở tập viết, học sinh không cần tự viết các chữ hoa đó. Trong trường hợp học sinh phải viết vào vở, không có chữ cái theo quy định, giáo viên có thể viết cho học sinh chữ in hoa, hoặc nếu học sinh viết chữ in hoa như đã biết, chúng tôi cũng chấp nhận.
Câu 7: Tại sao tác giả không làm sách thiết kế bài học? Nếu có sách giáo viên thì có cần soạn giáo án không? Giáo án có cần dài không?
Trả lời:
– Sách giáo viên là thiết kế tốt nhất, được viết bởi chính các tác giả của văn bản. Quy trình trong SGV là tối ưu, chúng ta chỉ cần vận dụng linh hoạt các hướng dẫn này để học mà không cần thêm bất kỳ sách thiết kế nào.
– Mặc dù sách giáo viên đã xây dựng quy trình cho từng bài dạy nhưng quan điểm của tác giả là “Giáo viên nên soạn giáo án”, soạn giáo án là sự chuẩn bị tốt nhất cho việc dạy học. Giáo viên cũng tuỳ tình hình thực tế mà điều chỉnh các hoạt động cho phù hợp, không nên máy móc làm theo SGV.
– Cách soạn giáo án tùy theo quy định của chuyên môn từng địa phương. Theo quan điểm của chúng tôi, giáo án chỉ nên soạn ngắn gọn, rõ mục tiêu, hoạt động chủ yếu (trừ các tiết thao giảng, tiết thi giáo viên giỏi thì giáo án nên soạn chi tiết).
Câu 8: Khi dạy tôi không được sử dụng vở luyện viết và các tài liệu hỗ trợ, tôi có thể tham khảo được không?
Trả lời:
Đúng, nhưng điều này đồng nghĩa với việc giáo viên và học sinh gặp rất nhiều khó khăn. Ví dụ như vở Luyện viết có in sẵn các chữ mẫu, nếu không dùng vở tập viết thì giáo viên viết mẫu cho các em trong lớp, nếu lớp có khoảng 50 em thì các em cũng hình dung được độ khó của giáo viên.mọi người.
Câu 9: Khi dạy các bài tập Mở rộng vốn từ (tìm tiếng có âm, dấu thanh,…), chúng ta có thể viết chữ cái cho các tiếng này để học sinh dễ nhận biết được không?
Trả lời:
Họ không phải! Trong quá trình dạy vần, dạy viết là khâu cuối cùng của một tiết. Bài tập mở rộng vốn từ dành cho học sinh khám phá âm thanh (bằng cách nghe bạn nói hoặc tự mình nói). Cần phân biệt giữa âm và từ, âm là cái ta nghe được, từ là cái ghi lại âm thanh (thấy). Dạng bài tập này ban đầu có thể hơi khó đối với học sinh do chưa quen nhưng sau một, hai tuần các em sẽ quen.
Câu 10: Tôi có thể sử dụng điện thoại của mình để truy cập sách điện tử không? Khi gặp sự cố với sách điện tử, tôi nên làm gì?
Trả lời:
– Sách điện tử được biên soạn để phục vụ học sinh nên chỉ chạy trên trình duyệt máy tính, không chạy trên điện thoại. Sách điện tử liên tục được cập nhật và hoàn thiện để phục vụ cho việc dạy và học nên có thời gian tạm đóng cửa để bảo trì và cập nhật sách mới. Khi gặp khó khăn về sách điện tử, bạn có thể gọi đến số hotline +84 89 6688786.
Chuyên mục: Tài liệu