- thuvienphapluat.vn
Biên Bản Đánh Giá Lại Tài Sản Cố Định (cập nhật 2023)
Mẫu biên bản đánh giá lại tài sản cố định dành cho doanh nghiệp là mẫu nào và cách ghi như thế nào? – Kim Quý (Hậu Giang)
Biên Bản Đánh Giá Lại Tài Sản Cố Định
Biên bản đánh giá lại tài sản cố định là một tài liệu quan trọng trong quản lý tài sản của công ty. Biên bản này được lập ra để cập nhật thông tin về giá trị của tài sản cố định trong một thời gian cụ thể, thường là vào cuối năm tài chính.
Đối với mỗi tài sản cố định, biên bản đánh giá lại sẽ ghi chép các thông tin sau:
1. Tên và mô tả tài sản: thông tin này sẽ giúp xác định chính xác tài sản cần đánh giá lại.
2. Thời điểm đánh giá lại: thông tin này sẽ đề cập đến thời điểm cuối cùng tài sản đã được đánh giá lại.
3. Giá trị tài sản: đây là thông tin quan trọng nhất trong biên bản đánh giá lại, bao gồm giá trị sử dụng, giá trị còn lại và giá trị thu hồi.
4. Các phương pháp đánh giá và các giả định ứng dụng: trong biên bản này sẽ ghi chép các phương pháp đánh giá được áp dụng cho tài sản và các giả định liên quan đến quá trình đánh giá.
5. Kết luận và kiến nghị: đây là phần cuối cùng của biên bản đánh giá lại, trong đó sẽ xác định kết quả đánh giá và đưa ra các kiến nghị để tối ưu hóa quản lý tài sản.
Tiếp đó, biên bản sẽ được chữ ký của người đánh giá và người quản lý tài sản ký xác nhận. Qua đó, tình trạng của tài sản cố định được cập nhật và đánh giá để công ty có thể ra quyết định và tính toán chi phí phù hợp cho những tài sản này.
Đánh giá lại tài sản cố định | MISA SME.NET 2020
Mẫu biên bản đánh giá lại tài sản cố định theo Thông tư 200 và Thông tư 133 – thuvienphapluat.vn
Mẫu biên bản đánh giá lại tài sản cố định theo Thông tư 200 và Thông tư 133
1. Mẫu biên bản đánh giá lại tài sản cố định theo Thông tư 200
– Mẫu biên bản đánh giá lại tài sản cố định là mẫu 04-TSCĐ ban hành kèm theo Thông tư 200/2014/TT-BTC, được áp dụng đối với:
+ Các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, mọi thành phần kinh tế.
+ Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang thực hiện kế toán theo Chế độ kế toán áp dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ được vận dụng quy định của Thông tư 200/2014/TT-BTC để kế toán phù hợp với đặc điểm kinh doanh và yêu cầu quản lý của mình.
Mẫu biên bản kiểm tra lại tài sản cố định theo Thông tư 200 |
– Mục đích của biên bản đánh giá lại tài sản cố định theo Thông tư 200:
Xác nhận việc đánh giá lại tài sản cố định và làm căn cứ để ghi sổ kế toán và các tài liệu liên quan đến số chênh lệch (tăng, giảm) do đánh giá lại tài sản cố định.
– Cách ghi biên bản đánh giá lại tài sản cố định theo Thông tư 200:
Góc trên bên trái của Biên bản đánh giá lại tài sản cố định ghi rõ tên đơn vị (hoặc đóng dấu đơn vị), bộ phận sử dụng. Khi có quyết định đánh giá lại tài sản cố định, đơn vị phải thành lập Hội đồng đánh giá tài sản cố định.
Cột A, B, C, D: Ghi số thứ tự, tên, ký mã hiệu, qui cách (cấp hạng) số hiệu và số thẻ của TSCĐ.
Cột 1, 2, 3: Ghi nguyên giá, giá trị hao mòn và giá trị còn lại của tài sản cố định trên sổ kế toán tại thời điểm đánh giá.
Cột 4: Ghi giá trị còn lại của tài sản cố định sau khi đánh giá lại. Trường hợp đánh giá lại cả giá trị hao mòn thì cột này được chia thành 3 cột tương ứng cột 1,2,3 để ghi.
Cột 5,6: Ghi số chênh lệch giữa giá đánh giá so với giá trị đang ghi trên sổ kế toán trong trường hợp kiểm kê đánh giá lại cả nguyên giá, giá trị hao mòn và giá trị còn lại thì các cột này được chia ra 3 cột tương ứng để lấy số liệu ghi sổ kế toán.
Sau khi đánh giá xong, Hội đồng có trách nhiệm lập biên bản ghi đầy đủ các nội dung và các thành viên trong Hội đồng ký, ghi rõ họ tên vào Biên bản đánh giá lại tài sản cố định.
Biên bản đánh giá lại tài sản cố định được lập thành 2 bản, 1 bản lưu tại phòng kế toán để ghi sổ kế toán và 1 bản lưu cùng với hồ sơ kỹ thuật của tài sản cố định.
2. Mẫu biên bản đánh giá lại tài sản cố định theo Thông tư 133
– Mẫu biên bản đánh giá lại tài sản cố định là mẫu 04-TSCĐ được ban hành kèm theo Thông tư 133/2016/TT-BTC, được áp dụng đối với:
+ Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (bao gồm cả doanh nghiệp siêu nhỏ) thuộc mọi lĩnh vực, mọi thành phần kinh tế theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trừ doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ, công ty đại chúng theo quy định của pháp luật về chứng khoán, các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định tại Luật Hợp tác xã.
+ Doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa thuộc lĩnh vực đặc thù như điện lực, dầu khí, bảo hiểm, chứng khoán … đã được Bộ Tài chính ban hành hoặc chấp thuận áp dụng chế độ kế toán đặc thù.
Mẫu biên bản kiểm tra lại tài sản cố định theo Thông tư 133 |
– Mục đích của biên bản đánh giá lại tài sản cố định theo Thông tư 133: Xác nhận việc đánh giá lại tài sản cố định và làm căn cứ để ghi sổ kế toán và các tài liệu liên quan đến số chênh lệch (tăng, giảm) do đánh giá lại tài sản cố định.
– Cách ghi biên bản đánh giá lại tài sản cố định theo Thông tư 133:
Góc trên bên trái của Biên bản đánh giá lại tài sản cố định ghi rõ tên đơn vị (hoặc đóng dấu đơn vị), bộ phận sử dụng. Khi có quyết định đánh giá lại tài sản cố định, đơn vị phải thành lập Hội đồng đánh giá tài sản cố định.
Cột A, B, C, D: Ghi số thứ tự, tên, ký mã hiệu, qui cách (cấp hạng) số hiệu và số thẻ của TSCĐ.
Cột 1, 2, 3: Ghi nguyên giá, giá trị hao mòn và giá trị còn lại của tài sản cố định trên sổ kế toán tại thời điểm đánh giá.
Cột 4: Ghi giá trị còn lại của tài sản cố định sau khi đánh giá lại. Trường hợp đánh giá lại cả giá trị hao mòn thì cột này được chia thành 3 cột tương ứng cột 1, 2, 3 để ghi.
Cột 5, 6: Ghi số chênh lệch giữa giá đánh giá so với giá trị đang ghi trên sổ kế toán trong trường hợp kiểm kê đánh giá lại cả nguyên giá, giá trị hao mòn và giá trị còn lại thì các cột này được chia ra 3 cột tương ứng để lấy số liệu ghi sổ kế toán.
Sau khi đánh giá xong, Hội đồng có trách nhiệm lập biên bản ghi đầy đủ các nội dung và các thành viên trong Hội đồng ký, ghi rõ họ tên vào Biên bản đánh giá lại tài sản cố định.
Biên bản đánh giá lại tài sản cố định được lập thành 2 bản, 1 bản lưu tại phòng kế toán để ghi sổ kế toán và 1 bản lưu cùng với hồ sơ kỹ thuật của tài sản cố định.
Diễm My
FAQs về Mẫu biên bản đánh giá lại tài sản cố định
1. Biên bản đánh giá lại tài sản cố định là gì?
Biên bản đánh giá lại tài sản cố định là một báo cáo chứng nhận giá trị của tài sản cố định tại một thời điểm nhất định. Nó được sử dụng để cập nhật lại giá trị tài sản cố định để phản ánh chính xác hơn tình hình tài chính của doanh nghiệp.
2. Ai có trách nhiệm lập biên bản đánh giá lại tài sản cố định?
Theo quy định của Thông tư 200 và Thông tư 133, biên bản đánh giá lại tài sản cố định phải do các đơn vị có năng lực được cấp phép, được Bộ Tài chính chấp thuận hoặc được Tổng cục Thuế quản lý lập.
3. Khi nào cần lập biên bản đánh giá lại tài sản cố định?
Theo Thông tư 200 và Thông tư 133, các doanh nghiệp phải lập biên bản đánh giá lại tài sản cố định trong những trường hợp sau:
- Thực hiện đánh giá trước khi tài sản được mang vào hoạt động cho lần đầu tiên;
- Thực hiện đánh giá theo chu kỳ 3 năm một lần;
- Thực hiện đánh giá khi có thay đổi quy mô, cơ cấu vốn hoặc thực hiện các thủ tục chuyển nhượng tài sản cố định.
4. Biên bản đánh giá lại tài sản cố định cần bao gồm những thông tin gì?
Theo quy định của Thông tư 200 và Thông tư 133, biên bản đánh giá lại tài sản cố định cần bao gồm các thông tin sau:
- Thông tin về tài sản cố định được đánh giá tại thời điểm đánh giá;
- Phương pháp đánh giá và cơ sở lý luận áp dụng;
- Kết quả đánh giá giá trị của tài sản cố định;
- Kết luận và giải trình những điểm đánh giá chênh lệch với giá trị trước đó (nếu có).
5. Thủ tục lập biên bản đánh giá lại tài sản cố định như thế nào?
Thủ tục lập biên bản đánh giá lại tài sản cố định bao gồm các bước sau:
- Chọn đơn vị đánh giá có năng lực và đủ điều kiện để thực hiện đánh giá lại tài sản cố định (nếu doanh nghiệp không có năng lực đánh giá chính thức);
- Xác định danh sách các tài sản cố định cần đánh giá;
- Thực hiện đánh giá tài sản cố định và lập biên bản đánh giá lại tài sản cố định;
- Nộp biên bản đánh giá lại tài sản cố định cho cơ quan có thẩm quyền để xác nhận.
Từ khóa về Biên Bản Đánh Giá Lại Tài Sản Cố Định
1. Biên bản đánh giá tài sản cố định
2. Tài sản cố định theo Thông tư 200
3. Thông tư 133
4. Đánh giá lại tài sản cố định
5. Biểu mẫu đánh giá tài sản cố định
6. Hồ sơ đánh giá tài sản cố định
7. Tài sản cố định của doanh nghiệp
8. Soát xét tài sản cố định
9. Quy định về tài sản cố định
10. Tài sản thực tế của doanh nghiệp.
Nguồn từ thuvienphapluat.vn: Mẫu biên bản đánh giá lại tài sản cố định theo Thông tư 200 và Thông tư 133