Cùng đọc bài viết với Phòng Giáo dục và Đào tạo Sa Thầy Bài Học Âm Nhạc 1 Sách Diều (Quanh Năm).
Giáo án Âm nhạc 1 năm trọn bộ Sách Cánh Kiều gồm 181 trang mang đến cho quý thầy cô bộ giáo án đầy đủ cho cả năm học 2020-2021. Bộ giáo án này sẽ giúp quý thầy cô tiết kiệm được nhiều công sức trong quá trình soạn giáo án của mình. Ngoài ra các em có thể tham khảo giáo án toán, tiếng việt, thể dục cả năm.
ẩn
Giáo trình Âm nhạc 1 cuốn Cánh diều
CHỦ ĐỀ 1: ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM
Giáo trình Âm nhạc 1 cuốn Cánh diều
CHỦ ĐỀ 1: ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU
Bạn đang xem: Âm Nhạc Bài 1 Cuốn sách Cánh Diều (Quanh Năm)
1. Phẩm chất
– Lòng tốt
– Công việc khó khăn
– Trung thực
– Trách nhiệm
2. Năng lực chung
– Năng lực tự chủ, tự học: chuẩn bị dụng cụ học tập, tài liệu thảo luận
– Khả năng giao tiếp và hợp tác: thảo luận, đưa ra ý kiến, phản biện trong học tập
– Năng lực giải quyết vấn đề: giải quyết các công việc được giao
3. Khả năng âm nhạc
3.1. Khả năng thể hiện âm nhạc
Hát: Hát đúng giọng, dài lời, rõ lời, thuộc lời ca, hát đúng sắc thái, giọng hát tự nhiên, đúng tư thế.
– Một số yêu cầu khi hát: tư thế hát, nét mặt, hát đúng giọng, rõ lời, dài rõ lời, biết lấy hơi và duy trì tốc độ, hát có cảm xúc, biết điều chỉnh giọng và tạo nên sự hòa âm.
– Nhạc cụ: thể hiện tiết tấu theo hướng dẫn của giáo viên.
– Âm nhạc với cảm giác thông thường: Trống
– Trải nghiệm khám phá: di chuyển theo tiếng đàn
3.2. Khả năng cảm thụ và hiểu âm nhạc
* Khả năng nhạy bén:
– Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung bài hát “Lá cờ Việt Nam”, “Quốc ca Việt Nam”
* Khả năng cảm thụ âm nhạc
– Nêu tên bài hát, tác giả bài hát “Lá cờ Việt Nam”, “Quốc ca Việt Nam”
– Biết nhạc cụ sử dụng chất liệu gì và cách sử dụng
3.3. Khả năng vận dụng và sáng tạo âm nhạc
– Hát kết hợp gõ đệm
– Nghe nhạc kết hợp tập thể dục
– Hát đúng cao độ, độ dài bài hát lá cờ Việt Nam.
– Hát rõ lời và thuộc lời ca, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản.
– Thể hiện thái độ trang nghiêm khi nghe Quốc ca Việt Nam
– Đánh trống nhỏ, thể hiện tiết tấu, nhận biết ứng dụng đệm bài hát Cờ Việt Nam
Kể tên hai nhạc cụ trống nhỏ và trống cơm.
– Bước đầu biết cảm giác về độ cao, độ dài, cường độ, thông qua hoạt động thí nghiệm
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Đàn điện tử
– Trống Cơm hay tranh ảnh Trống Cơm
– Sở hữu thẻ cờ Việt Nam
– Trải nghiệm và khám phá thực tế 1
– Bài trống cơm, video trống cơm
2. Sự chuẩn bị của học sinh
+ Sách âm nhạc 1, vở bài tập.
+ Nhạc cụ gõ: phách trên cỏ, hát mượn, trống…
III. Hoạt động học tập
Giai đoạn | KẾ HOẠCH HỌC TẬP |
Đầu tiên |
1. Hát: Lá cờ Việt Nam 2. Một số yêu cầu khi hát 3. Trải nghiệm và khám phá: Chuyển động trong tiếng đàn |
2 |
1. Ôn tập bài hát: Lá cờ Việt Nam 2. Nghe nhạc: Quốc ca Việt Nam 3. Nhạc thường thức: trống |
3 |
1. Bình Luận Bài Hát|: Lá Cờ Việt Nam 2. Nhạc cụ 3. Trải nghiệm và khám phá: Nói theo tốc độ của riêng bạn |
Ngày soạn: …………..
Ngày giảng: …………..
Bài 1
ÂM NHẠC: – HÁT: CỜ VIỆT NAM
– MỘT SỐ YÊU CẦU KHI HÁT
– TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: DI CHUYỂN CÓ THÔNG BÁO
I. Mục tiêu: Sau khi học xong, học viên có năng lực.
1. Kiến thức:
– Biết tên Nhạc sĩ.
– HS biết gõ đệm và hát theo giai điệu bài hát.
– Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng đàn.
2. Kỹ năng:
– Rèn luyện cho HS các kỹ năng hát cơ bản: Tư thế lấy hơi, tổ chức giọng, hát chuẩn xác – ngân hơi, biết hát to, rõ lời.
– Anh ấy biết cách tạo dáng để biểu diễn bài hát
– Biết vận động theo tiếng đàn một cách đơn giản.
3. Thái độ:
– Thầy cô ở trường và gia đình mong sau này các em sẽ chăm ngoan học giỏi để bảo vệ Tổ quốc.
II. Chuẩn bị
– Giáo viên: Nhạc cụ, mượn hát, trống….
Ảnh và nhạc nền
– Học sinh: Sách học, cỏ xén.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu
1. Ổn định (1′)
– Kiểm soát sĩ số, ổn định chỗ ở, dụng cụ học tập.
2. Bài hát mới: (19′)
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG SINH VIÊN |
Hoạt động 1 Học Hát: Lá Cờ Việt Nam – Giáo viên giới thiệu tên bài hát (có thể giới thiệu giới thiệu hoặc không giới thiệu tên tác giả) Trong bài hát có những hình ảnh gì? ? Bạn nghĩ đây là một bài hát tự hào hay trung thực? – Tốc độ bài hát nhanh hay chậm? * Hát mẫu : Nghe đĩa hoặc giáo viên trình bày * Đọc văn bản: – Giáo viên đọc lời bài hát mẫu – Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc từ 1 đến 2 lần. * Bắt đầu giọng nói: – Giáo viên đàn mẫu âm thang * Bài học hát: + Câu 1: Nó trông giống như một lá cờ vẫy đẹp. – Giáo viên đàn và hát ví dụ câu 1 – Giáo viên đàn và yêu cầu học sinh hát 1 đến 2 lần + Câu 2: – GV đàn và hát ví dụ câu 2 từ 1 đến 2 lần – Giáo viên và yêu cầu + Nối câu 1,2 – Giáo viên đàn và hát ví dụ câu 1, 2 – Giáo viên chơi và hỏi 1 đến 2 lần – Giáo viên nhận xét, sửa sai (nếu có) + Câu 3: Ngôi sao năm cánh huy hoàng biết bao. – Giáo viên đàn và hát mẫu câu 3 từ 1 đến 2 lần + Câu 4: Lá cờ Việt Nam rất đẹp – Giáo viên đàn và hát câu 4 từ 1 đến 2 lần + Đặt tất cả các câu lại với nhau. + Tổng hợp toàn bài: – Giáo viên đàn và hát cả bài – Giáo viên và yêu cầu * Hát kết hợp vỗ tay theo phách: – Giáo viên làm mẫu: Nó trông giống như một lá cờ vẫy đẹp. xxxxx Có ngôi sao màu vàng ở giữa nền đỏ xxxxx Ngôi sao năm cánh huy hoàng biết bao. Xxxxxx Lá cờ Việt Nam rất đẹp xxxxx – GV yêu cầu: Yêu cầu cả lớp vỗ tay theo nhịp bài hát theo các hình thức: cá nhân, nhóm. – Chia nhóm lên bảng đánh một số nhạc cụ: trống, dùi trống, phách trên cỏ và mượn bài hát – GV khen ngợi, động viên góp ý. – Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày bài hát theo tổ, nhóm, cá nhân thể hiện cảm xúc vui mừng, tự hào. Nội dung 2: Một số yêu cầu khi hát + Hát đúng giọng, giọng rõ ràng. + Biết cách thở và duy trì tốc độ tốt chỉ định + Hát có cảm xúc, biết điều chỉnh giọng để tạo sự hài hòa. – Giáo viên yêu cầu một số học sinh trình bày yêu cầu bài hát qua bài hát Lá cờ Việt Nam. -> GV nhận xét, tuyên dương. * Nội dung 3:Trải nghiệm và Khám phá: Chuyển động trong Âm thanh Piano (8 phút) âm thanh – Câm miệng – Âm thanh quá lớn – Âm thanh trung bình – Âm thanh rất thấp – Giáo viên chơi với tốc độ nhanh – GV cho HS thực hiện động tác theo tiếng. |
– Hs lắng nghe – Học sinh trả lời: Tự hào – HS trả lời: Hơi nhanh – Hs lắng nghe – HS đọc đồng thanh lời bài hát – Tiếng phát nóng HS – Hs lắng nghe – HS tập hát câu 1 – Hs lắng nghe – HS tập hát câu 2 – Hs lắng nghe – HS tập hát câu 1,2 – HS nghe và làm câu 3, 4 – Hs hát cả bài – HS hát theo giai điệu bài hát – HS quan sát, theo dõi – Học sinh theo dõi – Các nhóm thực hiện – HS có thể hát theo hình thức đối đáp – HS trình bày bài hát và thể hiện sắc thái – Hs lắng nghe – HS nhận xột và thực hiện tốt – HS thực hiện động cơ – Hs đi nhịp nhàng – Học sinh giữ chỗ – HS trèo lên hái hoa từ trên cao – HS chọn bông hoa có kích thước bằng thân mình – HS vận động theo tiết tấu – Hs làm theo. |
IV. Cũng thử và tư vấn (4 phút)
* Củng cố (2 phút)
– Giáo viên chốt mục đích giờ học và đánh giá học sinh về ý thức thực hành, chú ý lắng nghe.
– GV cùng HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp
* Khuyên bảo
– Hát bài ông bà, bố mẹ và tập một số động tác phụ họa phù hợp với nội dung bài hát.
* Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………….
Ngày soạn:…………………….
Ngày giảng:………………………….
kỳ 2
âm nhạc
REVIEW BÀI HÁT: CỜ VIỆT NAM
NGHE NHẠC: Quốc Ca VIỆT NAM
TRƯỜNG ÂM NHẠC: Trống
I. Mục tiêu: Sau khi học xong, học viên có năng lực.
1. Kiến thức:
– Biết hát một bài theo giai điệu của bài hát.
– Cảm xúc của em khi nghe bài hát Quốc ca
– Hiểu trống làm từ chất liệu gì và cách sử dụng khi biểu diễn
2. Kỹ năng:
– Luyện kỹ năng hát và một số động tác vận động cơ bản cho học sinh.
– Để hiểu nhạc cụ trống
-Thầy cô ở trường và gia đình mong sau này các em sẽ chăm ngoan học giỏi để bảo vệ Tổ quốc.
II. Chuẩn bị
– Giáo viên: Nhạc cụ, mượn hát, trống….
Ảnh và nhạc nền
– Học sinh: Sách học, băng ghi âm.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu
1. Ổn định:
– Kiểm soát sĩ số, ổn định chỗ ở, dụng cụ học tập.
2. Kiểm tra bài cũ:
– Gọi 1 HS giới thiệu bài hát theo giai điệu bài hát
– Gọi 1 nhóm lên bảng vỗ tay theo nhịp bài hát.
+ Giáo viên nhận xét
3. Bài mới:
…….
>>> Tải file để tham khảo trọn bộ Giáo án Âm nhạc bài 1 sách Cánh Diều
Chuyên mục: Tài liệu