Cùng đọc bài viết với Phòng Giáo dục và Đào tạo Sa Thầy Giáo án Ngữ văn 7 cuốn Cánh diều.
Giáo án Ngữ văn 7 cuốn Cánh diều Là tài liệu hữu ích, cung cấp thời gian học cả năm theo phân phối chương trình năm học 2022 – 2023. Tài liệu được biên soạn theo Công văn 5512 do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.
Để giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và có thêm tài liệu học tập Ngữ văn 7, VietJack giới thiệu trọn bộ giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều. Hi vọng bộ giáo án Ngữ văn 7 này sẽ giúp quý thầy cô có thêm ý tưởng để thiết kế bài giảng phục vụ cho công tác giảng dạy của mình được tốt hơn. Vì vậy, sau đây là bộ Giáo án Ngữ văn 7 cuốn Cánh diều, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Bạn đang xem: Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều
Giáo án Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
BÀI 1: TRUYỆN NGẮN VÀ SỰ ĐỔI MỚI
Đọc – hiểu văn bản (1)
Người đàn ông cô đơn trong rừng
(Trích tiểu thuyết Đất rừng phương nam)
– Đoàn Giỏi –
I. MỤC TIÊU
1. Về dung lượng
* Những kỹ năng cơ bản
– Giao tiếp, hợp tác làm việc nhóm và trình bày sản phẩm trong nhóm [1].
– Rèn luyện tính tự chủ, tự học thông qua đọc và hoàn thành bài tập ở nhà [2].
– Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc tạo tài liệu tích cực [3].
* Các kỹ năng đặc biệt
– Nêu cảm nhận chung về văn bản “Người cô độc trong rừng” [4].
– Nhận biết một số yếu tố hình thức (bối cảnh, nhân vật, ngôi kể và diễn biến, ngôn ngữ vùng miền,…) và nội dung (chủ đề, chủ đề, ý nghĩa,…) của văn bản “Người cô độc trong rừng” [5].
– Nhận biết từ ngữ địa phương, đặc điểm ngôn ngữ vùng miền trong các văn bản đã học, thể hiện qua văn bản “Người đi lẻ giữa rừng” [6].
– Viết đoạn văn tổng kết giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản “Người cô đơn trong rừng” [7].
2. Về chất lượng: Có lòng yêu thương con người, biết đồng cảm và chia sẻ với người khác.
II. THIẾT BỊ HỌC TẬP VÀ TÀI LIỆU HỌC TẬP
– Máy chiếu, máy vi tính, bảng phụ và phiếu học tập.
– Ảnh nhà văn Đoàn Giỏi và văn bản “Người cô đơn trong rừng”.
– Phiếu học tập (file đính kèm).
III. QUÁ TRÌNH HỌC TẬP
1. Hoạt động 1: Nêu vấn đề (5′)
Một. Mục tiêu: HS xác định nội dung chính của bài đọc – nghĩa từ khởi động.
b. nội dung:
Giáo viên dùng kĩ thuật nêu câu hỏi để gợi cho học sinh, sau đó liên hệ với nội dung của bài đọc-hiểu văn bản.
HS xem video, suy nghĩ cá nhân, liên hệ kiến thức trong video với kiến thức trong thực tế theo nội dung bài học
c. Sản phẩm: Cảm nhận của học sinh và lời nhận xét của giáo viên.
d. Tổ chức thực hiện:
B1: Giao nhiệm vụ (GV)
– Xem video, chú ý hình ảnh người đàn ông bên dưới và cho biết ấn tượng đầu tiên của bạn về người đàn ông trong ảnh qua video?
– Phát clip từ phim “Rừng phương nam thổ địa”
Bước 2: Hoàn thành nhiệm vụ:
Học sinh xem video, nghe các từ trong video và suy nghĩ cá nhân để trả lời câu hỏi
Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát đoạn phim, có thể tạm dừng đoạn phim để học sinh quan sát hiện trường
B3: Báo cáo, thảo luận:
Giáo viên chỉ định học sinh trả lời câu hỏi.
Học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên.
B4: Kết luận, nhận xét (GV):
– Nhận xét câu trả lời của học sinh và ý kiến của các em.
– Liên hệ với nội dung đọc – hiểu văn bản.
Các con của tôi! Miền Tây Nam Bộ là một trong những vùng đất đã đi vào nhiều tác phẩm văn học. Ở đó ta không chỉ bắt gặp những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, trữ tình mang những nét riêng của miền Tây Nam Bộ mà người đọc còn cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn của con người nơi đây. Văn bản “Người đàn ông cô đơn giữa rừng” trích từ tiểu thuyết “Đất rừng phương Nam” của nhà văn Đoàn Giỏi mà cô và các em đi tìm hiểu hôm nay sẽ cho chúng ta hiểu rất rõ nét vẻ đẹp đó của người dân của đất nước. Miền Tây Nam Bộ do nhân vật Võ Tòng làm đại diện.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (114′)
2.1 Kiến thức đọc hiểu |
|
mục tiêu: [2]; [3]; [5] NỘI DUNG: Giáo viên sử dụng nhóm KT kép HS Sử dụng sơ đồ tư duy đã chuẩn bị ở nhà để hoàn thành nhiệm vụ nhóm |
|
Tổ chức thực hiện |
Sản phẩm |
B1: Giao nhiệm vụ (GV) – Chia nhóm theo cặp – Các cặp trao đổi sản phẩm đã chuẩn bị cho nhau để cùng nhau trao đổi sơ đồ tư duy đã chuẩn bị ở nhà, có thể sửa đổi nếu cần thiết. ? Tính cách nhân vật thường được thể hiện ở những phương diện nào? ? Bối cảnh trong câu chuyện là gì? ? Nêu tác dụng của việc thay đổi người kể chuyện trong tác phẩm tự sự? B2: Hoàn thành nhiệm vụ – HS nhìn bảng của bạn, chia sẻ, trao đổi và thống nhất ý kiến. B3: Báo cáo, thảo luận – Giáo viên yêu cầu một số cặp báo cáo sản phẩm. – HS đại diện cặp trình bày sản phẩm. Các cặp còn lại theo dõi, nhận xét và ghi kết quả thảo luận của các cặp báo cáo. B4: Kết luận, nhận xét học sinh: Các cặp không báo cáo sẽ làm nhiệm vụ nhận xét, điền khuyết cho cặp báo cáo (nếu cần). Giáo viên: – Nhận xét thái độ làm việc và sản phẩm của các cặp. – Đóng kiến thức trên slide và chuyển sang phần tiếp theo. |
1. Tính cách nhân vật, bối cảnh * Bối cảnh trong câu chuyện thường chỉ hoàn cảnh xã hội của một giai đoạn lịch sử nói chung (bối cảnh lịch sử); thời gian, địa điểm, hoàn cảnh cụ thể diễn ra câu chuyện (bối cảnh riêng);… 2. Tác dụng của việc thay đổi người kể chuyện Một câu chuyện có thể linh hoạt thay đổi người kể để câu chuyện linh hoạt hơn… 3. Ngôn ngữ khu vực – Tiếng Việt là ngôn ngữ quốc gia của Việt Nam, có tính thống nhất và đa dạng cao. Tính đa dạng của tiếng Việt thể hiện ở ngữ âm và từ vựng: + Về ngữ âm: một từ có thể được phát âm khác nhau ở các vùng miền. + Về từ điển: Mỗi vùng miền đều có từ địa phương. |
2.2 Đọc hiểu văn bản (…‘)
TÔI. ĐỌC VÀ TÌM HIỂU TỔNG HỢP (…‘) |
|
mục đích: [1]; [2]; [3]; [4]; [5] NỘI DUNG: Giáo viên sử dụng công nghệ bản đồ tư duy để khai thác sự hiểu biết tổng thể HS Sử dụng sơ đồ tư duy đã chuẩn bị ở nhà để hoàn thành nhiệm vụ nhóm |
|
Tổ chức thực hiện |
Sản phẩm |
B1: Giao nhiệm vụ (GV) – Chia nhóm theo cặp – Các cặp trao đổi sản phẩm đã chuẩn bị cho nhau để cùng nhau trao đổi sơ đồ tư duy đã chuẩn bị ở nhà, có thể sửa đổi nếu cần thiết. Số thẻ học tập 1 B2: Thực hiện nhiệm vụ – HS nhìn bảng của bạn, chia sẻ, trao đổi và thống nhất ý kiến. B3: Báo cáo, thảo luận – Giáo viên yêu cầu một số cặp báo cáo sản phẩm. – HS đại diện cặp trình bày sản phẩm. Các cặp còn lại theo dõi, nhận xét và ghi kết quả thảo luận của các cặp báo cáo. B4: Kết luận, nhận xét học sinh: Các cặp không báo cáo sẽ làm nhiệm vụ nhận xét, điền khuyết cho cặp báo cáo (nếu cần). Giáo viên: – Nhận xét thái độ làm việc và sản phẩm của các cặp. – Chốt kiến thức, chuyển sang bài sau 2. VIỆC LÀM B1: Giao nhiệm vụ (GV) Một. đọc tiếp – Hướng dẫn đọc nhanh. + Đọc to, rõ ràng, trôi chảy. + Nêu rõ giọng điệu và lời kể của ngôi thứ nhất (lời tự sự của con trai An). – Hướng dẫn cách đọc chậm (card read). + Đọc trước thẻ, viết dự đoán ra giấy. + Đọc văn bản và đối chiếu với tích dự đoán. – Cho học sinh luyện đọc bài theo hướng dẫn. b. Yêu cầu học sinh tiếp tục nhìn vào vở bài tập và trả lời các câu hỏi còn lại: ? Văn bản “Người đàn ông cô đơn giữa rừng” được viết cho ai và để làm gì? ? Đoạn văn được trích từ tác phẩm nào của nhà văn Đoàn Giỏi? ? Văn bản thuộc thể loại gì? ? Dựa vào vốn hiểu biết về Văn học, em hãy cho biết ai là nhân vật chính trong văn bản này? ? Văn bản sử dụng những kí tự nào? Nêu tác dụng của mỗi câu chuyện? ? Văn bản này có thể được chia thành các phần? Nội dung của từng phần là gì? B2: Thực hiện nhiệm vụ GV: 1. Hướng dẫn học sinh cách đọc và tóm tắt. 2. Theo dõi, hỗ trợ học sinh (nếu cần). học sinh: 2. Xem lại nội dung các bảng đã chuẩn bị ở nhà. B3: Báo cáo, thảo luận Giáo viên Yêu cầu học sinh trả lời, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh (nếu cần). học sinh: – Trả lời câu hỏi của giáo viên. – HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu cần). B4: Kết luận, nhận xét (GV) – Nhận xét việc luyện đọc của HS chuẩn bị bằng cách trả lời câu hỏi. – Chốt kiến thức, cung cấp thêm thông tin (nếu cần) và chuyển sang chủ đề sau. |
1. Tác giả – Đoàn Giỏi (1925 – 1989) – Nơi sinh: Tiền Giang – Ông được chú ý với tiểu thuyết Đất rừng phương Nam viết cho thiếu nhi, được tái bản nhiều lần và dịch ra nhiều thứ tiếng nước ngoài. 2. Tác phẩm a) Đọc và tóm tắt – Đọc – Bản tóm tắt b) Ý nghĩa chung – Lý lịch: là các tỉnh miền Tây Nam Bộ, năm 1945, sau khi thực dân Pháp trở lại đánh chiếm Nam Bộ. – Nguồn gốc: truyện ngắn “rừng phía nam“. – loại: tiểu thuyết – nhân vật chính: Võ Tòng – Lịch sử: ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba (có đổi ngôi) – nộp hồ sơ: 2 phần + Phần 1: Người đàn ông cô đơn giữa rừng ở ngôi thứ nhất. + Phần 2: Người đàn ông cô độc giữa rừng ở ngôi thứ ba. |
……………………
Mời các bạn tải file tài liệu để xem thêm các giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều
Chuyên mục: Tài liệu