Cùng đọc bài viết với Phòng Giáo dục và Đào tạo Sa Thầy Gợi ý câu hỏi tiểu luận Âm nhạc trung học cơ sở Học phần 2.
Câu hỏi gợi ý tự luận Âm nhạc trung học phổ thông Học phần 2 cung cấp gợi ý trả lời 6 câu hỏi tự luận Âm nhạc trung học phổ thông trong chương trình đào tạo Học phần 2. Giúp giáo viên tham khảo, hoàn thành nhanh bài kiểm tra cuối khóa bồi dưỡng của mình.
Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo gợi ý trả lời câu hỏi tự luận của Module 2 môn Toán, Ngữ Văn, Khoa học THCS. Vậy mời bạn tham khảo bài viết sau:
Bạn đang xem: Gợi ý câu hỏi tự luận Học phần Âm nhạc THCS 2
Đáp án câu hỏi ôn tập học phần 2 đại cương môn âm nhạc trung học phổ thông
Câu 1: Quy trình chọn và sử dụng pp, ktdh cho một chủ đề (bài) trong bộ môn âm nhạc thcs đã giới thiệu ở nội dung 3 có gì khác so với quy trình hiện tại mà em đang thực hiện? trong trường trung học?
+ Thay đổi:
* Nội dung 3 ở THPT về tính chất của âm thanh: cao độ, trường độ, cường độ, âm sắc và về âm trầm, bổng thuộc lý thuyết
* Nội dung 3 ở trường phổ thông nhằm xây dựng các hoạt động học tập đa dạng, phong phú về nội dung và hình thức, đáp ứng nhu cầu và hứng thú của học sinh; tạo tình cảm, niềm vui và hứng thú trong học tập.
Câu 2: Anh (chị) dựa vào những tiêu chí đánh giá nào để lựa chọn và sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học chủ đề Âm nhạc?
Dựa trên 4 tiêu chí đánh giá
Tiêu chí 1: Trình tự hoạt động học tập phù hợp với mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học được sử dụng.
– Chuỗi hoạt động học của học sinh bao gồm nhiều hoạt động học cụ thể được xây dựng tuần tự nhằm đạt được mục tiêu
– Mục tiêu dạy học được xác định trong chương trình, bao gồm mục tiêu về các năng lực cụ thể cũng như các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung. Thông thường, các hoạt động học tập được thiết kế dựa trên phương pháp dạy học và cần đảm bảo các đặc trưng của phương pháp này. Điều quan trọng là PP phải đáp ứng tốt mục tiêu học tập và chủ đề/nội dung bài học.
Tiêu chí 2: Tính rõ ràng về mục tiêu, nội dung, hình thức tổ chức và kết quả đạt được đối với từng nhiệm vụ học tập.
– Tiêu chí này đề cao việc vận dụng các kĩ thuật dạy học, là các phương pháp tổ chức có hiệu quả bất kỳ hoạt động học tập nào, trong đó học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập cụ thể. Cần nhấn mạnh rằng mỗi hoạt động học tập phải có mục tiêu học tập cụ thể, rõ ràng. Thông qua các kĩ thuật dạy học mà giáo viên áp dụng, học sinh chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động để hoàn thành sản phẩm học tập, là minh chứng cho kết quả về năng lực và phẩm chất của học sinh. Những sản phẩm học tập này có thể là câu đố, bài kiểm tra, nhật ký học tập, bảng tính, câu hỏi trao đổi, kết quả thảo luận nhóm, v.v. Sản phẩm học tập được lựa chọn dựa trên đáp ứng, mục tiêu dạy học phù hợp kết hợp chặt chẽ với nội dung, phương pháp và kĩ thuật dạy học.
Tiêu chí 3: Đủ thiết bị dạy học, đồ dùng dạy học phục vụ cho việc tổ chức hoạt động học tập của học sinh.
– Tiêu chí này đề cao việc lựa chọn và sử dụng đồ dùng, thiết bị, học liệu trong hoạt động học tập.
– Cần vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực để học sinh sử dụng có hiệu quả đồ dùng, học liệu để hoàn thành sản phẩm học tập.
Tiêu chí 4: Tính hợp lý của bài kiểm tra và phương án đánh giá trong quá trình tổ chức hoạt động học tập của học sinh
– Tiêu chí này nhấn mạnh kế hoạch kiểm tra, đánh giá trong mọi hoạt động học tập của quá trình học tập. Công cụ đánh giá phải phù hợp với phương pháp, kỹ thuật dạy học đã chọn, không chỉ phù hợp với công cụ đánh giá sản phẩm học tập khi kết thúc hoạt động học tập mà còn phù hợp với tiêu chí đánh giá kết quả học tập.
– Tham gia các hoạt động của học sinh, bao gồm đánh giá mức độ PC đạt được và năng lực đặt ra trong mục tiêu….
Câu 3: Giáo viên sử dụng các phương pháp, kỹ thuật hướng dẫn trong video minh họa có phù hợp không? Tại sao?
– Thuận tiện, vì học sinh được làm việc nhóm một cách chủ động, sáng tạo và hợp tác…
– Do giáo viên đã giao nhiệm vụ cho học sinh nên học sinh có nhiệm vụ tích cực thảo luận, đưa ra kết quả và trình bày nội dung kiến thức, sau đó thực hiện nhiệm vụ và khám phá nội dung thực tế.
Câu 4: Phân tích những ưu điểm và hạn chế của việc lựa chọn và sử dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học trong hoạt động học mà giáo viên thực hiện trong đoạn phim minh họa
Nhiều ưu điểm, tiết học sáng tạo, học sinh học tích cực, chủ động, hợp tác… học sinh có nhiệm vụ chia sẻ, khám phá, tìm tòi nội dung kiến thức. Từ kiến thức tìm được, học sinh có thể làm bài tập và vận dụng kiến thức vào thực tế.
Hạn chế của phương pháp này là nếu học sinh không tự giác học tập nghiêm túc thì khó tìm ra kiến thức mới. Nếu môi trường và năng lực của giáo viên không được đảm bảo thì việc thực hiện các phương pháp và kỹ thuật dạy học sẽ khó khăn.
Câu 5: Đề xuất những cải tiến để thực hiện các phương pháp, kỹ thuật này nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
Để thực hiện được các phương pháp, kỹ thuật dạy học cần có cơ sở vật chất phòng học đầy đủ, giáo viên phải được tập huấn chu đáo, thời lượng dạy của giáo viên phải đầy đủ để giáo viên có đủ thời gian chuẩn bị.
PPDH theo quan điểm phát triển năng lực không chỉ chú ý đến việc HS tích cực hoạt động trí tuệ mà còn chú ý đến việc rèn luyện năng lực giải quyết các vấn đề liên quan đến tình huống cuộc sống, đồng thời gắn hoạt động trí tuệ với thực tiễn. các hoạt động. luyện tập, luyện tập.
Tăng cường học tập theo nhóm, đổi mới quan hệ hợp tác giữa thầy và trò có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển năng lực xã hội.
Bổ sung các chủ đề học tập phức tạp để phát triển khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp.
Câu 6: Lựa chọn và sử dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học phân môn Âm nhạc ở trường phổ thông.
Kĩ thuật dạy học là những biện pháp, cách thức hành động của giáo viên trong các tình huống hành động nhỏ nhằm thực hiện và điều khiển quá trình học tập.
Phương pháp dạy học không phải là phương pháp dạy học độc lập mà là các bộ phận hợp thành của phương pháp dạy học.
Dạy học theo dự án hay còn gọi là phương pháp dự án, trong đó học sinh thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, gắn với thực tiễn, gắn lý thuyết với thực hành.
Nhiệm vụ này được sinh viên thực hiện với sự tự tin cao, từ khâu lập kế hoạch đến thực hiện và đánh giá kết quả dự án. Hình thức làm việc chủ yếu theo nhóm. Đầu ra của dự án là những sản phẩm hành động được khuyến nghị. Cách thức hoạt động của phương pháp này:
Bước 1: Lập kế hoạch
+ Lựa chọn chủ đề
+ Xây dựng chủ đề con
+ Lập kế hoạch nhiệm vụ học tập
Bước 2: Thực hiện dự án
+ Thu thập thông tin
+ Tiến hành điều tra
+ Thảo luận với các thành viên khác
+ Tham khảo ý kiến của giáo viên hướng dẫn
– Bước 3: Tổng hợp kết quả
+ Tổng hợp kết quả
+ Xây dựng sản phẩm
+ Trình bày kết quả
+ Phản ánh về quá trình học tập
Chuyên mục: Tài liệu