Cùng đọc bài viết với Phòng Giáo dục và Đào tạo Sa Thầy Giáo án Lịch sử THPT theo công văn 5512.
Giáo án môn Lịch sử THPT theo Công văn 5512 mang đến mẫu giáo án Lịch sử 6, Tổng kết bài dạy Lịch sử theo Công văn số 5512. 5512/BGDĐT-GDTrH: Thiết kế và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Giúp quý thầy cô tham khảo soạn giáo án phù hợp với hướng dẫn mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Ngoài ra, quý thầy cô có thể tham khảo thêm khung chương trình mẫu theo Công văn 5512. Mời quý thầy cô theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây:
Bạn đang xem: Giáo án Lịch sử THCS theo công văn 5512
Giáo án Lịch sử 6 theo công văn 5512
TÊN ĐỘI – Bài 1: LỊCH SỬ SƠ LƯỢC
Lịch sử; lớp 6
Thời gian thực hiện: Tuần 1 (1 giờ)
I. NHỮNG YÊU CẦU ĐƯỢC GHI NHỚ
1. Về kiến thức
– Giới thiệu khái niệm lịch sử và phân môn Lịch sử.
Hiểu lịch sử là những gì đã xảy ra trong quá khứ.
Giải thích tại sao học Lịch sử lại quan trọng.
– Sự phân biệt các nguồn sử liệu cơ bản, ý nghĩa và giá trị của các nguồn sử liệu (tài liệu gốc, truyền khẩu, hiện vật, văn tự).
2. Về dung lượng
* Năng lực độc đáo/đặc biệt: Tái hiện tri thức lịch sử, bình luận, phân tích.
– Năng lực tìm hiểu lịch sử:
+ Nắm được khái niệm lịch sử và phân môn Lịch sử.
Hiểu lịch sử là những gì đã xảy ra trong quá khứ.
+ Sự khác nhau giữa các nguồn sử liệu cơ bản, ý nghĩa và giá trị của các nguồn sử liệu (tài liệu gốc, truyền khẩu, hiện vật, văn tự).
+ Việc sử dụng một số kênh hình trong dạy học.
Khả năng áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học:
Giải thích tại sao học Lịch sử lại quan trọng.
* Các năng lực chung: giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết các vấn đề.
3. Về chất lượng:
– Giáo dục lòng yêu nước: biết cội nguồn tổ tiên, quê hương để từ đó khơi dậy thêm lòng yêu nước.
– Giáo dục ý thức trách nhiệm: biết bảo vệ, giữ gìn các di sản văn hóa.
– GD tính chăm chỉ: tìm hiểu, sưu tầm thông tin, hình ảnh trong bài.
II. THIẾT BỊ HỌC TẬP VÀ TÀI LIỆU HỌC TẬP
1. Đối với giáo viên
– Thiết kế bài giảng
– Máy vi tính, thiết bị chiếu tivi, hình ảnh
– Giáo án Word, Powerpoint
– Phiếu học tập
– Sưu tầm tài liệu liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh
Đọc và trả lời câu hỏi trong SGK, đọc và tìm hiểu tài liệu liên quan.
III. QUÁ TRÌNH HỌC TẬP
1. Hoạt động 1: Khởi động
Một. Mục tiêu: Giúp HS nắm được nội dung cơ bản bài học cần đạt đó là xã hội loài người có lịch sử hình thành và phát triển, mục tiêu và phương pháp học tập Lịch sử giới thiệu cho HS nội dung về xã hội loài người, nội dung của bài học . tạo tâm thế học bài mới cho học sinh.
b. Nội dung hoạt động: HS hiểu con người, cỏ cây vạn vật sinh ra, lớn lên và biến đổi theo thời gian từ đó gợi cho HS tìm hiểu kiến thức của bài, tạo tâm thế cho HS vào bài. trẻ.
c. Kết quả: Học sinh có thể chỉ ra rằng mọi vật hoặc mọi người đều thay đổi theo thời gian, tức là có quá khứ và đó là lịch sử. Từ đó, học sinh dần hình thành khái niệm về lịch sử.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: giao
Giáo viên cho học sinh xem tranh công cụ lao động ngày xưa với công cụ lao động ngày nay và yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi:
Công cụ lao động cổ đại
Công cụ lao động ngày nay
Qua bức ảnh trên cụ ngày xưa và cụ ngày nay có gì khác nhau không? Tại sao?
Bước 2: Học sinh nhìn tranh và trả lời theo sự hiểu biết của mình
Bước 3: HS báo cáo kết quả (Một HS trả lời, HS khác nhận xét).
Bước 4: Giáo viên dẫn dắt vào bài: Như vậy ta có thể thấy con người, cỏ cây, vạn vật sinh ra, lớn lên và biến đổi theo thời gian đều có quá khứ, tức là nó có Lịch sử. Vậy học Sử để làm gì và dựa vào đâu để biết Sử. Chúng ta sẽ tìm hiểu về điều này trong bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Công việc: Xã hội loài người đã có lịch sử hình thành và phát triển.
Một. Mục tiêu: – Nêu được khái niệm lịch sử, phân môn Lịch sử, nhiệm vụ của phân môn Lịch sử.
b. Nội dung: HS tìm hiểu thông tin trong SGK, thu thập thông tin, thảo luận theo nhóm để biết xã hội loài người có lịch sử hình thành và phát triển như thế nào.
c. Sản phẩm: Học sinh trình bày được khái niệm lịch sử, môn học Lịch sử và nhiệm vụ của môn học lịch sử.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập: Chia lớp thành 3 nhóm: các nhóm đọc mục 1 SGK (4 phút), thảo luận và thực hiện các yêu cầu sau.
NỘI DUNG THẢO LUẬN | |
Nhóm 1 | Mọi người và mọi thứ xung quanh chúng ta có thay đổi không? Sự thay đổi đó có ý nghĩa gì? Lịch sử là gì? |
nhóm 2 | Sự khác biệt giữa lịch sử loài người và lịch sử xã hội loài người là gì? |
nhóm 3 | Tại sao lịch sử vẫn là một khoa học? |
Bước 2: HS hoàn thành nhiệm vụ, trao đổi kết quả bài làm ở bảng phụ. Trong quá trình học sinh làm bài, giáo viên quan sát, nhận xét, đánh giá thái độ…
Bước 3: Đại diện các nhóm trình bày trước lớp, HS khác nhận xét, hoàn chỉnh.
Bước 4: Giáo viên thêm nhận xét, xếp hạng và điểm số cho bài tập của học sinh. chuẩn xác kiến thức đã hình thành cho học sinh.
kết luận:
Lịch sử là những gì đã xảy ra trong quá khứ.
Lịch sử cũng là một môn khoa học, có nhiệm vụ tìm hiểu và khôi phục lại quá khứ của con người và xã hội loài người.
2.2. Công việc: Mục đích của việc học lịch sử.
Một. Mục tiêu: Học sinh hiểu được vì sao cần phải học Sử (mục đích của việc học Sử) và hiểu được mình phải làm gì cho tương lai.
b. Nội dung: học sinh tìm hiểu thông tin trong SGK, thu thập thông tin, thảo luận theo nhóm để biết mục đích của việc học Lịch sử, biết phải làm gì cho tương lai.
c. Đầu ra: Học sinh giải thích tại sao học Lịch sử lại quan trọng.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập: Chia thành 4 nhóm. Các nhóm đọc luận điểm 2 của văn bản (4 phút), thảo luận và thực hiện các yêu cầu sau.
NỘI DUNG THẢO LUẬN | |
Nhóm 1: | Lớp học ngày xưa khác lớp học ngày nay như thế nào? Tại sao lại có sự khác biệt như vậy? Em thấy lớp học của trường mình có điểm gì giống và khác so với những bức tranh đó? |
Hình ảnh lớp ngày xưa
Ảnh lớp học hôm nay
NỘI DUNG THẢO LUẬN | |
NHÓM 2 | Tại sao chúng ta nên học Lịch sử? |
nhóm 3 | Tôi xin lấy một ví dụ từ đời sống của gia đình quê tôi để thấy rõ sự cần thiết của việc tìm hiểu lịch sử. |
nhóm 4 | Em phải làm gì để ghi nhớ công lao của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc để chúng ta có cuộc sống tốt đẹp như ngày nay? |
Bước 2: HS hoàn thành nhiệm vụ, trao đổi kết quả bài làm ở bảng phụ. Trong quá trình học sinh làm bài, giáo viên quan sát, nhận xét, đánh giá thái độ…
Bước 3: Đại diện các nhóm trình bày trước lớp, HS khác nhận xét, hoàn chỉnh.
Bước 4: Giáo viên nhận xét, hoàn chỉnh, đánh giá, hoàn thành nhiệm vụ học tập của học sinh. Độ chính xác kiến thức và chuẩn kiến thức.
kết luận:
– Biết cội nguồn tổ tiên, quê hương, dân tộc.
Hiểu được cuộc sống đấu tranh và lao động sáng tạo của dân tộc ta và cả nhân loại trong quá khứ để xây dựng một xã hội văn minh như ngày nay.
– Để hiểu những gì chúng ta đang thừa hưởng từ tổ tiên trong quá khứ và để biết phải làm gì cho tương lai.
2.3. Công việc: Phương pháp học tập lịch sử.
Một. Mục tiêu: Phân biệt được các nguồn sử liệu cơ bản, ý nghĩa, giá trị của các nguồn sử liệu (tài liệu gốc, truyền khẩu, hiện vật, văn tự).
b. Nội dung: học sinh tìm hiểu thông tin trong văn bản, thu thập thông tin, thảo luận nhóm để biết phương pháp dạy học Lịch sử dựa trên 3 nguồn tư liệu chính (Văn bản miệng, văn bản hiện vật, văn bản thành văn).
c. Sản phẩm: học sinh phân biệt được nguồn sử liệu cơ bản, ý nghĩa, giá trị của nguồn sử liệu (tài liệu gốc, truyền khẩu, hiện vật, văn tự)
…..
>>> Tải file tham khảo trọn bộ đề cương ôn tập môn Lịch sử THPT!
Chuyên mục: Tài liệu