Thứ tự tiết
Bài học
(1)
Số tiết
(2)
Thời điểm
(4)
Thiết bị
dạy học
(5)
Địa điểm
dạy học
(6)
Ghi chú
HỌC KỲ I: 18 TUẦN (1 TIẾT/ 1 TUẦN = 18 TIẾT)
Chủ đề 1: Em với nhà trường
1,2,3
SHDC: Khai giảng năm học mới.
HĐGDTCĐ: Phát triển mối quan hệ hoà đồng với thầy cô và các bạn
SHL: Xây dựng nội quy lớp học hạnh phúc.
3
Tuần 1
– Máy tính, Phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm…
– Tranh về lớp học, HS, nội quy lớp học và các bạn học sinh thực hiện nội quy lớp học.
Dạy học lớp 7A,7B
4,5,6
SHDC: Nghe phổ biến và cam kết thực hiện nội quy trường, lớp.
HĐGDTCĐ: Phát triển mối quan hệ hoà đồng với thầy cô và các bạn (tiếp theo).
SHL: Cam kết thực hiện nội quy lớp học, hướng tới xây dựng “Trường học hạnh phúc”.
3
Tuần 2
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm…
– Tranh về nhà trường, thầy cô giáo, HS nhà trường.
– Tranh nội quy lớp học nhà trường,…
Dạy học lớp 7A,7B
7,8,9
SHDC: Nghe giới thiệu về truyền thống nhà trường; tham gia nghi thức đội.
HĐGDTCĐ: Tự hào truyền thống trường em.
SHL: Triển lãm sản phẩm giới thiệu truyền thống nhà trường.
Đánh giá chủ đề 1.
3
Tuần 3
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm…
– Tranh giới thiệu phòng truyền thống nhà trường.
Dạy học lớp 7A,7B
Chủ đề 2: Khám phá bản thân
10,11,12
SHDC: Nghe nói chuyện về gương hoàn thiện bản thân của một số danh nhân Việt Nam và thế giới.
HĐGDTCĐ: Điểm mạnh, điểm hạn chế của tôi.
SHL: Tranh biện về ý nghĩa của kĩ năng tự nhận thức điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân.
3
Tuần 4
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm…
– Mẫu lập kế hoạch tự hoàn thiện bản thân.
– Sơ đồ các bước tự nhận thức điểm mạnh và hạn chế của bản thân.
– Giấy A1, bút dạ.
– Tranh ảnh thể hiện các việc làm của các em HS.
– Câu chuyện kể về các việc làm, hành động thể hiện điểm mạnh, điểm hạn chế của HS (nếu có).
Dạy học lớp 7A,7B
13,14,15
SHDC: Chúng mình đều tài giỏi.
HĐGDTCĐ: Điểm mạnh, điểm hạn chế của tôi (tiếp theo).
SHL: Chia sẻ về kết quả rèn luyện tự hoàn thiện bản thân theo kế hoạch đã xây dựng.
3
Tuần 5
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm…
– Mẫu lập kế hoạch tự rèn luyện, hoàn thiện bản thân.
– Sơ đồ các bước tự nhận thức điểm mạnh và hạn chế của bản thân.
– Giấy A1, bút dạ.
– Tranh ảnh thể hiện kết quả tự hoàn thiện bản thân của các em HS.
– Câu chuyện kể về kết quả tự hoàn thiện bản thân của các em HS (nếu có).
Dạy học lớp 7A,7B
16,17,18
SHDC: Chơi trò chơi “Nhìn hành động, đoán cảm xúc”. HĐGDTCĐ: Kiểm soát cảm xúc của bản thân.
SHL: Luyện tập “Vũ điệu mang lại niềm vui”.
3
Tuần 6
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm.
– Tranh ảnh về sở thích của HS gắn với nội dung bài học.
Dạy học lớp 7A,7B
19,20,21
SHDC: Cuộc thi “Vũ điệu mang lại niềm vui”. HĐGDTCĐ: Kiểm soát cảm xúc của bản thân (tiếp theo).
SHL: Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng kiểm soát cảm xúc của bản thân trong một số tình huống cụ thể.
Đánh giá chủ đề 2.
3
Tuần 7
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm…
– Tranh ảnh chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng kiểm soát cảm xúc của bản thân trong một số tình huống cụ thể.của HS (nếu có).
Dạy học lớp 7A,7B
Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân
22,23,24
SHDC: Giao lưu với tấm gương vượt khó. HĐGDTCĐ: Vượt qua khó khăn.
SHL: Chia sẻ kinh nghiệm vượt qua khó khăn của bản thân.
3
Tuần 8
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm…
– Tranh ảnh chia sẻ kinh nghiệm vượt qua khó khăn của bản thân của HS (nếu có).
Dạy học lớp 7A,7B
25,26,27
SHDC: Phát động phong trào “Đọc sách mỗi ngày”. HĐGDTCĐ: Vượt qua khó khăn (tiếp theo).
SHL: Chia sẻ kết quả rèn luyện cách vượt qua khó khăn của bản thân.
3
Tuần 9
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm
– Tranh về Chia sẻ kết quả rèn luyện cách vượt qua khó khăn của bản thân HS (nếu có).
Dạy học lớp 7A,7B
28,29,30
SHDC: Kịch tương tác “Nghiện trò chơi điện tử ở lứa tuổi thiếu niên”.
HĐGDTCĐ: Kiểm tra định kì giữa học kì I.
SHL: Chia sẻ về việc bảo vệ bản thân trong một số tình huống nguy hiểm.
3
Tuần 10
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm.
– Tranh, tư liệu về việc tự bảo vệ bản thân Chia sẻ về việc bảo vệ bản thân trong một số tình huống nguy hiểm như bão, lũ, sạt lở đất, cháy rừng,…(nếu có).
Dạy học lớp 7A,7B
31,32,33
SHDC: Diễn đàn về phòng tránh xâm hai cơ thể.
HĐGDTCĐ: Tự bảo vệ trong tình huống nguy hiểm.
SHL: Chia sẻ sản phẩm hướng dẫn kĩ năng tự bảo vệ.
3
Tuần 11
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm.
– Tranh, tư liệu chia sẻ sản phẩm hướng dẫn kĩ năng tự bảo vệ trước các tình huống nguy hiểm như: bão, lũ, sạt lở đất, cháy rừng,…(nếu có).
Dạy học lớp 7A,7B
34,35,36
SHDC: Giao lưu với chuyên gia về phòng tránh lừa đảo.
HĐGDTCĐ: Tự bảo vệ trong tình huống nguy hiểm (tiếp theo).
SHL: Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng bảo vệ bản thân trong các tình huống nguy hiểm.
Đánh giá chủ đề 3.
3
Tuần 12
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm.
– Tranh, tư liệu Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng bảo vệ bản thân trong các tình huống nguy hiểm như: bão, lũ, sạt lở đất, cháy rừng,…(nếu có).
Dạy học lớp 7A,7B
Chủ đề 4: Rèn luyện bản thân
37,38,39
SHDC: Lễ phát động phong trào “Gọn nhà, đẹp trường”.
HĐGDTCĐ: Rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
SHL: Chia sẻ việc thay đổi những hành động chưa tốt để rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
3
Tuần 13
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm.
– Tranh ảnh, tư liệu chia sẻ việc thay đổi những hành động chưa tốt để rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ của HS (nếu có).
Dạy học lớp 7A,7B
40,41,42
SHDC: Toạ đàm về chủ đề “Kiên trì, chăm chỉ – chìa khoá của thành công”.
HĐGDTCĐ: Rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ.
SHL: Chia sẻ bài viết về một người thành đạt trong cuộc sống nhờ tính kiên trì và sự chăm chỉ.
3
Tuần 14
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm.
– Tranh ảnh, tư liệu chia sẻ bài viết về một người thành đạt trong cuộc sống nhờ tính kiên trì và sự chăm chỉ của HS (nếu có).
Dạy học lớp 7A,7B
43,44,45
SHDC: Diễn đàn về chủ đề “Rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ không khó”.
HĐGDTCĐ: Rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ (tiếp theo).
SHL: Chia sẻ kết quả rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong học tập và công việc gia đình.
3
Tuần 15
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm.
– Tranh ảnh, tư liệu chia sẻ kết quả rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong học tập và công việc gia đình (nếu có).
Dạy học lớp 7A,7B
46,47,48
SHDC: Văn nghệ về chủ đề “Chi tiêu hợp lí”. HĐGDTCĐ: Quản lí chi tiêu.
SHL: Chia sẻ về việc thực hiện kế hoạch chi tiêu hợp lí
3
Tuần 16
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm.
– Tranh ảnh, tư liệu chia sẻ về việc thực hiện kế hoạch chi tiêu hợp lí của HS (nếu có).
Dạy học lớp 7A,7B
49,50,51
SHDC: Lễ phát động phong trào “Hộp quà tiết kiệm”. HĐGDTCĐ: Kiểm tra định kì cuối học kì I.
SHL: Giới thiệu một sự kiện gia đình do em tổ chức.
Đánh giá chủ đề 4.
3
Tuần 17
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm.
– Tranh ảnh, tư liệu giới thiệu một sự kiện gia đình do em tổ chức như sinh nhật, tiệc trà, liên hoan,…
Dạy học lớp 7A,7B
Chủ đề 5: Em với gia đình
52,53,54
SHDC: Biểu diễn văn nghệ về chủ đề “Gia đình”.
HĐGDTCĐ: Kĩ năng chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm.
SHL: Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng chăm sóc người thân trong gia đình khi bị mệt, ốm.
3
Tuần 18
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm.
– Tranh ảnh về gia đình, tình cảm gia đình,..
– Tranh ảnh, tư liệu chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng chăm sóc người thân trong gia đình khi bị mệt, ốm.
Dạy học lớp 7A,7B
HỌC KỲ II: 17 TUẦN (1 TIẾT/1TUẦN = 17 TIẾT)
55,56,57
SHDC: Diễn đàn “Bổn phận, trách nhiệm của người con trong gia đình”.
HĐGDTCĐ: Kế hoạch lao động tại gia đình.
SHL: Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng lao động tại gia đình.
3
Tuần 19
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm.
– Tranh ảnh, tư liệu chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng lao động tại gia đình.thường gặp như làm vườn, trồng rau, xới cỏ,…
Dạy học lớp 7A,7B
58,59,60
SHDC: Toạ đàm “Lắng nghe tích cực để thấu hiểu”. HĐGDTCĐ: Lắng nghe tích cực ý kiến người thân trong gia đình.
SHL: Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng lắng nghe tích cực ý kiến người thân trong gia đình.
Đánh giá chủ đề 5.
3
Tuần 20
– Máy chiếu, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm.
– Tranh ảnh, tư liệu chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng lắng nghe tích cực ý kiến người thân trong gia đình của HS.
Dạy học lớp 7A,7B
Chủ đề 6: Em với cộng đồng
61,62,63
SHDC: Diễn đàn “Học sinh Trung học cơ sở giao tiếp, ứng xử có văn hoá”.
HĐGDTCĐ: Giao tiếp, ứng xử có văn hoá và tôn trọng sự khác biệt.
SHL: Phản hồi kết quả rèn luyện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá và tôn trọng sự khác biệt trong các tình huống giao tiếp hằng ngày.
3
Tuần 21
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm.
– Tranh ảnh, tư liệu phản hồi kết quả rèn luyện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá và tôn trọng sự khác biệt trong các tình huống giao tiếp hằng ngày của HS.
Dạy học lớp 7A,7B
64,65,66
SHDC: Lễ phát động phong trào “Thiện nguyện – một hành động văn hoá, nghĩa tình”.
HĐGDTCĐ: Tham gia hoạt động thiện nguyện.
SHL: Chia sẻ kết quả tham gia và vận động người thân, bạn bè tham gia hoạt động tiện nguyện, nhân đạo.
Phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức các chương trình thiện nguyện.
3
Tuần 22
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm.
– Tranh ảnh, tư liệu chia sẻ kết quả tham gia và vận động người thân, bạn bè tham gia hoạt động tiện nguyện, nhân đạo như ủng hộ tiền, sách vở, quần áo, bút,.. sức người vào các hoạt động thiện nguyện.
Dạy học lớp 7A,7B
67,68,69
SHDC: Tự hào truyền thống quê hương. HĐGDTCĐ: Tự hào truyền thống quê hương.
SHL: Giới thiệu truyền thống đáng tự hào của quê hương.
Đánh giá chủ đề 6.
3
Tuần 23
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm.
– Tranh ảnh, tư liệu giới thiệu truyền thống đáng tự hào của quê hương của HS như yêu nước, đoàn kết, dũng cảm,….
Dạy học lớp 7A,7B
Chủ đề 7: Em với thiên nhiên và môi trường
70,71,72
SHDC: Văn nghệ về chủ đề “Quê hương, đất nước tươi đẹp”.
HĐGDTCĐ: Cảnh quan thiên nhiên quê hương tôi.
SHL: Làm các sản phẩm thu hoạch sau tham quan (tranh, ảnh, mẫu vật, bài thu hoạch, bài thơ, bài hát, áp phích, thông điệp kêu gọi mọi người bảo vệ cảnh quan thiên nhiên quê hương…).
3
Tuần 24
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm.
– Tranh ảnh, tư liệu làm các sản phẩm thu hoạch sau tham quan (tranh, ảnh, mẫu vật, bài thu hoạch, bài thơ, bài hát, áp phích, thông điệp kêu gọi mọi người bảo vệ cảnh quan thiên nhiên quê hương…).
Dạy học lớp 7A,7B
73,74,75
SHDC: Trò chơi “Nhìn hình ảnh, đoán tên cảnh quan thiên nhiên”.
HĐGDTCĐ: Cảnh quan thiên nhiên quê hương tôi (tiếp theo).
SHL: Triển lãm các sản phẩm đã thiết kế về cảnh quan thiên nhiên/ Biểu diễn các tiết mục văn nghệ ca ngợi cảnh quan thiên nhiên của địa phương và của đất nước.
3
Tuần 25
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm
– Tranh ảnh, tư liệu triển lãm các sản phẩm đã thiết kế về cảnh quan thiên nhiên/Biểu diễn các tiết mục văn nghệ ca ngợi cảnh quan thiên nhiên của địa phương và của đất nước nhân các dịp lễ lớn.
Dạy học lớp 7A,7B
76,77,78
SHDC: Giao lưu với chuyên gia môi trường về hiệu ứng nhà kính.
HĐGDTCĐ: Bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
SHL: Báo cáo kết quả tìm hiểu về ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống trên Trái Đất và biện pháp giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
3
Tuần 26
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm.
– Tranh ảnh, tư liệu, báo cáo kết quả tìm hiểu về ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống trên Trái Đất và biện pháp giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.các sản phẩm tái chế chai nhựa, vỏ hộp giấy,..
Dạy học lớp 7A,7B
79,80,81
SHDC: Trò chơi “Rung chuông vàng”. HĐGDTCĐ: Kiểm tra định kì giữa học kì II.
SHL: Các nhóm chuẩn bị cho việc truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính trước toàn trường.
3
Tuần 27
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm.
– Tranh ảnh, tư liệu truyền thông về bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính trước toàn trường của HS.
Dạy học lớp 7A,7B
82,83,84
SHDC: Truyền thông bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
HĐGDTCĐ: Bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính (tiếp theo).
SHL: Báo cáo kết quả thực hiện chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
Đánh giá chủ đề 7.
3
Tuần 28
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm…
– Tranh ảnh, tư liệu, báo cáo về kết quả thực hiện chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính trước toàn trường của HS.
Dạy học lớp 7A,7B
Chủ đề 8: Khám phá thế giới nghề nghiệp
85,86,87
SHDC: Giới thiệu một số nghề hiện có ở địa phương.
HĐGDTCĐ: Tìm hiểu một số nghề hiện có ở địa phương.
SHL: Chia sẻ kết quả khám phá nghề hiện có ở địa phương Chuẩn bị cho ngày hội trải nghiệm hướng nghiệp.
Chia sẻ về ngày hội trải nghiệm hướng nghiệp.
3
Tuần 29
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm…
– Tranh ảnh, tư liệu chia sẻ kết quả khám phá nghề hiện có ở địa phương. Chuẩn bị các cơ sở vật chất, nội dung chương trình cho ngày hội trải nghiệm hướng nghiệp.
– Chia sẻ hình ảnh về ngày hội trải nghiệm hướng nghiệp… của HS.
Dạy học lớp 7A,7B
88,89,90
SHDC: Tìm hiểu đặc trưng của một số nghề ở địa phương qua giao lưu với người lao động giỏi.
HĐGDTCĐ: Tìm hiểu một số nghề hiện có ở địa phương (tiếp theo).
SHL: Chia sẻ dự án tìm hiểu đặc trưng một số nghề ở địa phương.
Chuẩn bị cho ngày hội trải nghiệm hướng nghiệp
3
Tuần 30
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm…
– Tranh ảnh, tư liệu chia sẻ dự án tìm hiểu đặc trưng một số nghề ở địa phương.
– Tranh ảnh về công tác chuẩn bị nội dung, cơ sở vật chất cho ngày hội trải nghiệm hướng nghiệp của HS…. nếu có.
Dạy học lớp 7A,7B
91,92,93
SHDC: Ngày hội trải nghiệm hướng nghiệp.
HĐGDTCĐ: Tìm hiểu một số nghề hiện có ở địa phương (tiếp theo).
SHL: Chia sẻ về ngày hội trải nghiệm hướng nghiệp.
Chuẩn bị cho buổi giao lưu văn nghệ toàn trường.
3
Tuần 31
– May tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm…
– Tranh ảnh, tư liệu chia sẻ về ngày hội trải nghiệm hướng nghiệp.
– Tranh ảnh về công tác chuẩn bị cho buổi giao lưu văn nghệ toàn trường (nếu có).
Dạy học lớp 7A,7B
94,95,96
SHDC: Giao lưu văn nghệ về chủ đề “Nghề nghiệp”.
HĐGDTCĐ: Tìm hiểu một số nghề hiện có ở địa phương (tiếp theo).
SHL: Chuẩn bị cho việc báo cáo kết quả trải nghiệm nghề
3
Tuần 32
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm…
– Tranh ảnh về việc chuẩn bị cho việc báo cáo kết quả trải nghiệm nghề của HS (nếu có).
Dạy học lớp 7A,7B
97,98,99
SHDC: Định hướng nghề nghiệp với học sinh THCS.
HĐGDTCĐ: Tìm hiểu một số nghề hiện có ở địa phương (tiếp theo).
SHL: Đánh giá, rút kinh nghiệm sau khi thực hiện dự án tìm hiểu đặc trưng một số nghề ở địa phương.
Đánh giá chủ đề 8.
3
Tuần 33
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm…
– Tư liệu, bài đánh giá, rút kinh nghiệm sau khi thực hiện dự án tìm hiểu đặc trưng một số nghề ở địa phương của HS (nếu có).
Dạy học lớp 7A,7B
Chủ đề 9: Hiểu bản thân – chọn đúng nghề
100,
101,
102
SHDC: Toạ đàm “Nhận thức bản thân với việc định hướng nghề nghiệp tương lai”.
HĐGDTCĐ: Phẩm chất, năng lực của bản thân với yêu cầu của nghề ở địa phương.
SHL: Phản hồi kết quả rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân theo yêu cầu của nghề ở địa phương.
3
Tuần 34
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm…
– Tranh ảnh, tư liệu phản hồi kết quả rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân theo yêu cầu của nghề ở địa phương của HS (nếu có).
Dạy học lớp 7A,7B
103,
104,
105
SHDC: Tổng kết năm học.
HĐGDTCĐ: Kiểm tra định kì cuối năm học. SHL: Tổng kết năm học tại lớp.
3
Tuần 35
– Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm…
– Ma trận, hướng dẫn chấm, đề thi môn trải nghiệm – hướng nghiệp 7 photo.
Dạy học lớp 7A,7B