Cùng đọc bài viết với Phòng Giáo dục và Đào tạo Sa Thầy Giáo án mẫu môn Đạo đức tiểu học học phần 2.
Giáo án mẫu học phần 2 Đạo đức tiểu học là giáo án minh họa phục vụ cho việc bồi dưỡng học phần 2, giúp quý thầy cô tham khảo, phục vụ cho việc soạn giáo án theo chương trình mới DPPM 2018.
Ngoài ra, quý thầy cô có thể tham khảo thêm 11 câu phân tích khác qua phần phân tích giáo án cấp Tiểu học. Dưới đây là các chi tiết để bạn tham khảo. Vì vậy, mời các bạn theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết sau:
Bạn đang xem: Giáo án mẫu môn Đạo đức Tiểu học Học phần 2
Giáo án học phần Đạo đức 2
Trường học ………………… Loa:……… Ngày: …………… |
Tên và họ: …………………….. |
KẾ HOẠCH HỌC TẬP
Đề 9: EM YÊU QUÝ HƯƠNG (Tiết 1)
Chuyên đề: Đạo đức; Lớp 5
Thời gian thực hiện: 35 phút (01 giờ)
I. Yêu cầu cần thiết của bài học
Đầu tiên) Kiến thức và kỹ năng:
– YC1 về kiến thức: Học sinh yêu quê hương đất nước
– YC2 về kỹ năng:
+ Học sinh thể hiện tình yêu quê hương đất nước bằng những hành động, việc làm phù hợp với khả năng của mình.
Học sinh biết yêu quý, trân trọng những truyền thống tốt đẹp của quê hương. Đồng tình với những việc làm góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2) Phẩm chất, kỹ năng
– YC3: Phẩm chất:
+ Lòng yêu nước (YN): Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên quê hương, đất nước và cuộc sống đời thường, từ đó yêu cuộc sống hơn.
+ Công nhân (CC): Học sinh hoàn thành nội dung bài học yêu cầu.
+ Trung thực (TT): HS làm bài xong, kiểm tra bài làm của bạn và báo cáo kết quả.
– YC4: Kĩ năng:
+ Năng lực tự chủ, tự học (1): HS hoàn thành phiếu học tập và thực hành những việc làm cụ thể thể hiện tình yêu Tổ quốc.
+ Khả năng giao tiếp và hợp tác (2):
+ HS biết quan sát, thảo luận theo cặp để tìm ra những công việc cụ thể
+ Kĩ năng ngôn ngữ (3): Kể những việc cần làm để thể hiện tình yêu Tổ quốc. Kể về những việc em đã làm thể hiện tình yêu quê hương đất nước.
3) Vận dụng sáng tạo để giải quyết các vấn đề thực tiễn.
YC5: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
– Giáo án, giáo án, bài giảng Powerpoint. Phần Cứng, Kẹp, Giá Treo Tranh.
– Bài hát, bài thơ… nói về tình yêu quê hương đất nước
– Phiếu bài tập 1
Em hãy đánh dấu x vào trước những câu thể hiện tình yêu quê hương đất nước | |
a) Nỗi nhớ quê hương mỗi khi ra đi | |
b) Tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội tại địa phương. | |
c) Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. | |
d) Quyên góp tiền tu bổ di tích, xây dựng các công trình công cộng trong thôn. | |
d) Tôi không thích về thăm quê. | |
đ) Tham gia trồng cây xanh đường làng, ngõ xóm. |
2. Học sinh:
– Văn, vở, bút chì, giấy màu, bài hát, bài thơ…. Nói về tình yêu đất nước.
III. quá trình giảng dạy
1. Hoạt động học tập
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG SINH VIÊN | NGỌN LỬA– Y học cổ truyền về KT, tri thức – Y học trong PC và biểu hiện năng lượng |
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG | ||
Mục tiêu: – Động lực; tạo niềm vui, hứng thú – Tạo tình huống giới thiệu bài mới Để nhập chủ đề trong nghiên cứu. nội dung: Cho HS hát bài “Quê hương tươi đẹp”. Phương pháp: Phương thức sinh hoạt tập thể Tổ chức các hoạt động: – Giáo viên tổ chức cho cả lớp hát bài: “Quê hương tươi đẹp” – Cho HS thi nói nhanh “Quê hương là gì?” để dẫn vào bài mới. – Nhận xét, tuyên dương |
– Hs hát theo yêu cầu. – Tôi đa sinh ra ở đây. – Nơi thờ tổ tiên, ông bà, cha mẹ. – Nơi chứa đựng những kỉ niệm tuổi thơ – Đó là nơi có nhà cửa khang trang, đồng ruộng bao la, dòng sông hiền hòa, con đường quê, cây đa, bến đò… – Nơi không thể nào quên khi ra về… – HS theo dõi, rút kinh nghiệm |
– Học sinh vui vẻ, thoải mái tham gia vào bài học tốt hơn. |
HOẠT ĐỘNG 2. NHẬN BIẾT (Tìm hiểu sự tích Cây đa làng em) |
||
Mục tiêu: – Hoàn thành YC1 nội dung: – HS quan sát tranh “Cây đa” – Phương pháp: + Trực quan, giảng giải, hỏi đáp, sáng tạo Tổ chức các hoạt động: – Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? – Giáo viên trình chiếu câu chuyện: Cây đa làng em. – Chia lớp thành 6 nhóm; phát phiếu học tập; Đặt nhiệm vụ và đặt thời lượng. Vì sao dân làng gắn bó với cây đa? + Hà gắn bó với cây tắm như thế nào? + Ha para góp phần làm gì? + Những việc làm của Hà đã thể hiện điều gì với đất nước? KL: Bạn Hà góp tiền chữa cây tắm. Hành động đó thể hiện tình yêu quê hương đất nước của Hà. – HS đọc phần ghi nhớ |
– HS trả lời: Qua tranh vẽ cây đa và mọi người ngồi dưới gốc cây đa nghỉ ngơi, hưởng khí trời trong lành. Trẻ em vui chơi dưới gốc cây đa – HS thảo luận, thư ký ghi vào phiếu trả lời. – Đại diện nhóm giới thiệu, cả lớp trao đổi bổ sung. Bởi cây đa đã gắn bó với dân làng từ bao đời nay. Cây đa còn mang lại nhiều lợi ích là bóng mát cho con người nghỉ ngơi khi đi làm về, nơi vui chơi + Những ngày ở làng Hà thường mời các bạn ra gốc đa trò chuyện vui vẻ. + Hà góp tiền chữa bệnh cho cây nhà tắm. Hà rất yêu quê hương của mình. Quê hương mỗi người chỉ có một, Như duy nhất. Nếu ai không nhớ quê hương. Nó sẽ không phát triển thành người. ĐỖ Trung QUÂN |
– HS nhận ra biểu hiện cụ thể của tình yêu quê hương đất nước – HS hoàn thành YCCD1 |
HOẠT ĐỘNG 3. Thực hành |
||
Mục tiêu: – Hoàn thành YC2, YC3 Nội dung: Nêu những việc nên làm để thể hiện tình yêu Tổ quốc – Phương pháp: + Trực quan, giảng giải, hỏi đáp, sáng tạo Tổ chức các hoạt động: Một. – Phân phối bảng tính b. – GV yêu cầu từng cặp HS thảo luận làm bài tập 1. – Giáo viên kết luận: trường hợp (a) (b) (c) (d) (e) thể hiện lòng yêu nước. – Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lại phần lưu ý. |
– HS lấy phiếu bài tập và đánh dấu x vào chỗ trống trước những câu thể hiện tình yêu quê hương đất nước. – Đại diện một số cặp lên trình bày. – Các nhóm khác nhận xét, hoàn chỉnh ý kiến. – HS làm theo yêu cầu. |
– Sinh viên có thể hành nghề y học cổ truyền2 – Hoàn thành YC3 |
HOẠT ĐỘNG 4. Thực hành |
||
Mục tiêu: – Hoàn thành YC2 và YC4 nội dung: – Nói chuyện với bạn bè của bạn về quê hương của bạn. – Nêu những việc làm cụ thể thể hiện tình yêu quê hương đất nước – HS quan sát một số tranh về cảnh đẹp quê hương, đất nước. – Phương pháp: + Trực quan, hỏi đáp, xây dựng Tổ chức các hoạt động: – Giáo viên gợi ý yêu cầu học sinh trao đổi với nhau. + Quê hương của bạn ở đâu? + Con biết gì về quê hương mình? + Em đã làm gì để thể hiện tình yêu quê hương đất nước? – GV kết luận và tuyên dương một số HS biết thể hiện tình yêu Tổ quốc bằng những việc làm cụ thể. – Cho HS xem một số ảnh về cảnh đẹp quê hương, đất nước. |
Học sinh làm theo yêu cầu. – Một số HS trình bày trước lớp. Những đứa trẻ khác có thể đặt câu hỏi về những vấn đề mà chúng quan tâm. – Lắng nghe, rút kinh nghiệm. Học sinh xem tranh |
– Học sinh trao đổi với nhau – Mức độ đạt QS của giáo viên YCCD2 – Học sinh đạt YC4. |
HOẠT ĐỘNG 5. VẬN DỤNG SÁNG TẠO |
||
Mục tiêu: – Hoàn thành YC5 nội dung: Học sinh vẽ một bức tranh về những gì họ muốn làm cho đất nước của họ. – Phương pháp: + Hỏi đáp, xây dựng Tổ chức các hoạt động: Yêu cầu học sinh viết những gì họ muốn làm hoặc vẽ một bức tranh |
– Hs làm theo yêu cầu. |
– Giáo viên đạt QS mức YCCD5 – Học sinh đạt YC5. |
2. Hoạt động đánh giá (có thể có hoặc không)
3. Hoạt động nhận xét, đánh giá, động viên, khuyến khích, hướng dẫn học sinh
– Giáo viên tổng kết bài học.
– Nhận xét tiết học, đánh giá học sinh tích cực.
– Điều tra tại nhà.
+ Tuyển tập những bài hát, bài thơ… nói về tình yêu quê hương đất nước.
+ Hoàn thành một bức tranh hoặc sưu tầm những bức tranh về quê hương em để sau này triển lãm.
Chuyên mục: Tài liệu