Hoạt động 1. [Tìm hiểu dụng cụ đo, đơn vị đo, cách đo độ dài] (20 phút)
1. Mục tiêu: (Kế hoạch 1.1, Kế hoạch 2.1)
2. Tổ chức hoạt động
Hoạt động 1.1: khởi động
– Yêu cầu hai học sinh đóng vai đo độ dài bằng tay để thấy sự khác biệt về độ dài của chúng
– Cô giáo đặt câu hỏi rằng số đo của hai người không giống nhau. Vậy làm thế nào để thống nhất cách đo độ dài? => GV GV vào bài
Hoạt động 1.2: hình thành kiến thức về đơn vị, dụng cụ, cách đo độ dài
* Tìm hiểu các đơn vị đo
Giáo viên giới thiệu đơn vị đo
* Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài.
Yêu cầu HS trả lời câu C4.
? Dụng cụ nào dùng để đo chiều cao?
Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát thước kẻ của mình.
? Thước kẻ có khối lượng lớn nhất là gì?
GV thông báo:
Độ dài lớn nhất ghi trên thước gọi là giới hạn đo của thước (GHĐ) của thước.
? Kẻ hai vạch liên tiếp trên thước tính từ vạch số 0. Hỏi hai vạch đó dài bao nhiêu?
GV thông báo:
Độ dài giữa hai vạch liền nhau trên thước gọi là độ dài (CNN) nhỏ nhất của thước.
Giáo viên cho học sinh quan sát thước thẳng có ĐCNN 1m, ĐCNN 1cm.
? Xác định ĐCNN và ĐCNN của thước.
Yêu cầu học sinh nhận xét cá nhân và giáo viên nhận xét lại. Nếu học sinh chưa xác định được, giáo viên có thể hướng dẫn lại cho học sinh.
Yêu cầu HS trả lời câu C6, C7
Học cách đo chiều cao.? Đầu tiên chúng ta nên làm gì để chọn đúng biện pháp?
Yêu cầu học sinh lần lượt quan sát các hình 2.1, 2.2, 2.3 và lần lượt trả lời các câu hỏi sau:
? Trong hình 2.1, hình nào chỉ đúng vị trí đặt thước để đo chiều dài của chiếc bút chì.
? Cần đặt thước như thế nào để đo chính xác chiều dài của vật?
? Trong hình 2.2, hình nào chỉ đúng vị trí đặt mắt đọc kết quả đo.
? Nên đặt mắt ở vị trí như thế nào để đọc kết quả chính xác?
? Trên hình 2.3, nếu đầu cuối của vật không ngang với vạch chia độ thì đọc kết quả đo như thế nào?
Giáo viên yêu cầu từng học sinh nhắc lại cách đo độ dài.
3. Dự kiến sản phẩm học tập: HS trả lời, nêu kết quả thực hành.
4. Dự kiến đánh giá kết quả học tập
Mô tả hình thức, phương pháp và phương tiện đánh giá trong hoạt động (nêu rõ đánh giá thông qua quan sát, viết hay hỏi – đáp có sử dụng phiếu tự đánh giá, câu hỏi, bài tập, giáo viên đánh giá hoặc học sinh tự đánh giá, đánh giá đồng đẳng…)
Trong đó: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập (thông qua sản phẩm học tập) là đánh giá mức độ thực hiện mục tiêu của hoạt động học tập của học sinh.