Nghị quyết 71/NQ-CP
Chính sách đối với hộ nghèo thiếu hụt đa chiều
Ngày 31/5/2018, Chính phủ ban hành Nghị quyết 71/NQ-CP về một số chính sách đối với hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đa chiều. Vì vậy, để các hộ nghèo đa chiều được tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản còn thiếu hụt, phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước, Chính phủ đã quyết định ban hành một loạt chính sách đối với các hộ nghèo đa chiều, trong đó chiều như sau:
Bạn đang xem: Nghị quyết 71/NQ-CP Chính sách đối với hộ nghèo thiếu hụt đa chiều
- Hộ nghèo đa chiều thiếu tiêu chí BHYT được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT; 70% hộ nghèo không có các tiêu chí cơ bản khác;
- Thành viên gia đình nghèo đa chiều thiếu ít nhất một chỉ số về giáo dục dựa vào giáo dục và đào tạo là thành viên gia đình nghèo theo tiêu chí thu nhập; trường hợp thiếu các chỉ tiêu cơ bản khác được hỗ trợ như đối với nhân khẩu thuộc hộ cận nghèo.
- Hộ nghèo thiếu chỉ tiêu nguồn nước sinh hoạt được hưởng chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt theo Quyết định 2085/QĐ-TTg từ năm 2016.
- Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ về đất ở, đất sản xuất, hỗ trợ về pháp lý và chính sách đối với hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, huyện nghèo.
quản lý |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 71/NQ-CP |
Hà Nội, ngày ba mươi đầu tiên THÁNG 5 NĂM 2018 |
NGHỊ QUYẾT
VỀ MỘT SỐ CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI GIA ĐÌNH NGHÈO ĐA CHIỀU
quản lý
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 76/2014/QH13 ngày 24 tháng 6 năm 2014 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020;
Căn cứ Nghị định của Chính phủ số Nghị định số 138/2012/NĐ-CP ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ về việc công bố Quy chế làm việc của Chính phủ;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội,
QUYẾT ĐỊNH:
Để các hộ nghèo thiếu hụt đa chiều được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản còn thiếu, phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước, Chính phủ đã quyết định ban hành một loạt chính sách đối với hộ nghèo thiếu hụt đa chiều như sau:
1. Chính sách hỗ trợ BHYT
Tôn trọng Nghị quyết số Nghị quyết số 40/NQ-CP ngày 10 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2017.
2. Chính sách hỗ trợ giáo dục và đào tạo
a) Đối với thành viên gia đình nghèo đa chiều thiếu hụt ít nhất một chỉ tiêu về học vấn (trình độ học vấn của người lớn; tình trạng đi học của trẻ em) thì thực hiện chính sách hỗ trợ giáo dục và đào tạo như đối với thành viên gia đình nghèo phân theo thu nhập . tiêu chuẩn.
b) Đối với thành viên gia đình nghèo đa chiều thiếu hụt các chỉ tiêu cơ bản khác về dịch vụ xã hội thì thực hiện chính sách hỗ trợ về giáo dục và đào tạo như đối với thành viên gia đình cận nghèo.
3. Chính sách hỗ trợ nhà ở
Giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, các bộ, ngành và địa phương liên quan rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định triển khai Quyết định số Quyết định số 33/2015./QĐ-TTg ngày 10 tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 – 2020 bảo đảm phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước.
4. Chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt
Đối với các hộ nghèo đa chiều thiếu các chỉ số về nguồn nước sinh hoạt thì được hưởng chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt theo quy định tại Quyết định số 01/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017-2020.
5. Các chính sách hỗ trợ giảm nghèo khác
a) Trường hợp các chính sách hiện hành khác hỗ trợ hộ cận nghèo thì hộ nghèo thiếu hụt đa chiều được hưởng chính sách hỗ trợ như hộ cận nghèo.
b) Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, hỗ trợ pháp lý và các chính sách khác đối với hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, huyện nghèo, đô thị nghèo, thôn, làng đặc biệt khó khăn .
c) Đối với chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo: Thực hiện theo Quyết định số Quyết định số 1722/QĐ-TTg ngày 02 tháng 9 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ.
6. Thời gian thực hiện
a) Đối với chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế: Thực hiện theo Nghị quyết số Nghị quyết 40/NQ-CP ngày 10 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ.
b) Đối với chính sách tại điểm 2, 3, 4 và 5 nêu trên:
– Thời điểm hưởng chính sách kể từ ngày công bố Nghị quyết.
– Đối với hộ nghèo thiếu hụt đa chiều đã được hưởng chính sách như đối với hộ nghèo theo tiêu chí thu nhập trước ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành thì không được thu hồi kinh phí đã cấp để thực hiện chính sách.
Trường hợp địa phương đã thực hiện hỗ trợ hộ nghèo thiếu hụt đa chiều như đối với hộ nghèo theo tiêu chí thu nhập từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 đến thời điểm ban hành quyết định này: Ngân sách địa phương hỗ trợ kinh phí. Ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách địa phương theo nguyên tắc quy định tại Quyết định số chính sách an ninh trật tự giai đoạn 2017-2020.
7. Tổ chức thực hiện
a) Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan thẩm định đối tượng, đề xuất kinh phí, phương thức hỗ trợ và chỉ đạo thực hiện chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế.
b) Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành, cơ quan liên quan rà soát đối tượng, đề xuất kinh phí, phương thức hỗ trợ và chỉ đạo thực hiện chính sách hỗ trợ đối với giáo dục và đào tạo (bao gồm cả giáo dục nghề nghiệp).
c) Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan thẩm định đối tượng, đề xuất cấp vốn, phương thức hỗ trợ và định hướng thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở.
d) Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ, ngành, cơ quan liên quan rà soát các chủ đề, đề xuất kinh phí, phương thức hỗ trợ và chỉ đạo thực hiện Chương trình. Thực hiện chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt.
đ) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan cân đối ngân sách, dự báo nhu cầu và phân bổ kinh phí sự nghiệp để thực hiện chính sách theo quy định của pháp luật.
e) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan cân đối, bố trí vốn và vốn đầu tư cấp bù chênh lệch lãi suất theo quy định của pháp luật để thực hiện chính sách.
g) Các Bộ, ngành chịu trách nhiệm chính trong quản lý chính sách, theo chức năng, nhiệm vụ của mình rà soát đối tượng, đề xuất nguồn vốn, phương thức hỗ trợ và chỉ đạo thực hiện các chính sách khác hỗ trợ giảm nghèo, bảo đảm an toàn cho người dân tiếp cận cơ sở xã hội. các dịch vụ còn thiếu và phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước.
h) Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bố trí ngân sách địa phương để thực hiện chính sách, nghiên cứu, xây dựng chính sách giảm nghèo trên địa bàn; xây dựng các giải pháp, mô hình phù hợp với địa phương; tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật về giảm nghèo; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; phát huy dân chủ, công khai, minh bạch; nâng cao năng lực của chính quyền địa phương và cán bộ trực tiếp làm công tác giảm nghèo./
Người nhận: |
TM. quản lý |
Chuyên mục: Văn bản – Văn bản