Quyết định 1928/QĐ-TTG
Phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”
Quyết định số 1928/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”.
Bạn đang xem: Quyết định số. 1928/QĐ-TTG Phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”
thủ tướng ———— Con số: 1928/QĐ-TTg |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 20 tháng 11 năm 2009 |
PHÁN QUYẾT
Phê duyệt dự án “Nâng cao chất lượng”
phổ biến pháp luật và giáo dục trong nhà trường”
———————
thủ tướng
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Nghị quyết của Chính phủ số Nghị quyết 61/2007/NQ-CP ngày 07 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số Chỉ thị 32-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng. tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ, nhân dân;
Căn cứ Quyết định số. Quyết định số 37/2008/QĐ-TTg ngày 3/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật từ năm 2008 đến năm 2012;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,
PHÁN QUYẾT:
Điều 1. Phê duyệt dự án”Nâng cao chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trườngvới những nội dung chính sau:
1. Mục tiêu
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật và hành vi chấp hành pháp luật của nhà giáo, lãnh đạo cơ sở giáo dục và học sinh, góp phần ổn định môi trường giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
2. Yêu cầu
a) Kế thừa kết quả, kinh nghiệm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trước đây, bảo đảm tính liên tục, tính hệ thống của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
b) Lựa chọn nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với lứa tuổi, ngành nghề, vùng miền trên cơ sở kết hợp lý thuyết với thực hành, học đi đôi với hành.
c) Kết hợp giáo dục chính khóa với giáo dục ngoài giờ lên lớp; lồng ghép, tích hợp hợp lý nội dung pháp luật trong môn học Đạo đức, môn Giáo dục công dân ở trường phổ thông và một số môn học khác; bảo đảm tính liên thông về kiến thức giữa các cấp học và trình độ đào tạo. Nó kết hợp giáo dục thông qua khóa học với các hoạt động giáo dục bên ngoài lớp học.
d) Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức và thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua trong ngành; phối hợp các lực lượng làm công tác phổ biến pháp luật, giáo dục trong và ngoài ngành giáo dục.
3. Phạm vi, thời gian thực hiện Đề án
Đề án áp dụng cho các cấp học và trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân từ năm 2009 đến năm 2012.
4. Sứ mệnh
a) Tổ chức việc dạy và học kiến thức pháp luật phù hợp ở các cấp học và trình độ đào tạo:
– Đối với giáo dục mầm non: thiết lập một số nội dung pháp luật đơn giản về giao thông, gia đình, môi trường, vệ sinh công cộng, vệ sinh an toàn thực phẩm… lớp 1;
– Đối với giáo dục phổ thông: nâng cao chất lượng dạy và học các môn đạo đức, giáo dục công dân theo hướng trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng thực hiện quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. quyền công dân, quyền và nghĩa vụ trong các lĩnh vực pháp luật có liên quan đến học sinh. cuộc sống và học tập. Chú trọng các nội dung về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống các tệ nạn xã hội, v.v. Đặc biệt chú trọng giáo dục nâng cao cho học sinh ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen ứng xử theo pháp luật. Chương trình các môn đạo đức, giáo dục công dân trong giáo dục phổ thông cần có độ mở nhất định để phù hợp với các vùng miền;
– Đối với giáo dục đại học, trung cấp chuyên nghiệp: tổ chức dạy và học các kiến thức pháp luật cơ bản cho sinh viên các ngành đào tạo Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp. Bảo đảm sinh viên đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp khi tốt nghiệp ra trường nắm được lý luận cơ bản về pháp luật để có thể tự học các chuyên ngành luật cần thiết;
– Đối với đào tạo nghiệp vụ: tiếp tục triển khai chương trình giảng dạy môn Pháp luật trong các chương trình đào tạo nghiệp vụ theo hướng cung cấp các nội dung pháp luật cụ thể, chú ý các quy định của pháp luật lao động, hợp đồng và các luật khác có liên quan, các quy định liên quan đến đặc điểm của từng nghề;
– Đối với giáo dục thường xuyên: lựa chọn những nội dung cơ bản, cần thiết và phù hợp với chương trình, môn học của giáo dục thường xuyên, trong đó nội dung Giáo dục pháp luật và Giáo dục công dân là bắt buộc đối với chương trình, văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân.
b) Thực hiện có chất lượng các hình thức giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp, hoạt động giáo dục pháp luật ngoài giờ học: xây dựng nhiều hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp, hoạt động giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp để kịp thời hoàn thành kiến thức của bài học chính khóa ; Cập nhật kiến thức pháp luật mới, tạo niềm tin và ý thức pháp luật cho học viên. Các hoạt động này cần đa dạng, sinh động, phù hợp với mọi đối tượng và được tổ chức thường xuyên, kết hợp trong các dịp kỷ niệm ngày, lễ, tết lịch sử và các cuộc vận động lớn của ngành.
c) Bổ sung số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ sư phạm và cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật:
– Bổ sung đủ đội ngũ sư phạm, giáo viên được đào tạo đúng chuyên ngành hoặc đã được đào tạo cơ bản về pháp luật để giảng dạy pháp luật trong các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và trung học chuyên nghiệp;
– Cung ứng đủ giáo viên đúng định hướng dạy học môn Giáo dục công dân ở trường THCS;
– Bổ sung đủ giáo viên được đào tạo đúng chuyên ngành hoặc đã được đào tạo cơ bản về pháp luật để dạy môn Giáo dục công dân ở trường trung học cơ sở;
– Tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật liên quan đến chương trình giáo dục cho giáo viên mầm non, tiểu học và giáo dục thường xuyên;
– Xây dựng đội ngũ báo cáo viên pháp luật ngành Giáo dục từ Trung ương đến cơ sở; tổ chức đội ngũ cán bộ có trình độ pháp luật, tâm huyết và trách nhiệm làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục.
d) Hoàn thiện tài liệu, trang thiết bị phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhà trường:
– Hoàn thiện tài liệu tham khảo phục vụ dạy và học; tài liệu pháp luật theo chủ đề, đề cương tuyên truyền pháp luật, sách hỏi – đáp pháp luật, sách phổ biến pháp luật, báo, tạp chí pháp luật chuyên ngành, sách, tài liệu phổ biến pháp luật, giáo dục pháp luật khác; duy trì và phát triển tủ sách pháp luật trong các cơ sở giáo dục;
– Xây dựng danh mục và sản xuất bộ mẫu thiết bị dạy học pháp luật phù hợp với từng cấp học để sử dụng hiệu quả, thống nhất trong toàn ngành. Chú trọng việc sử dụng các phương tiện điện tử, tin học, mô hình trực quan trong dạy và học Pháp luật, Giáo dục công dân.
đ) Xây dựng các đơn vị nghiên cứu, đào tạo, tư vấn pháp luật:
– Xây dựng các đơn vị nghiên cứu, đào tạo và tư vấn pháp luật tại Đại học Luật Hà Nội, Đại học Luật TP.HCM, Đại học Đà Nẵng, Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội;
– Xây dựng Trung tâm tư vấn pháp luật theo quy định tại Nghị định số Nghị định số 77/2008/NĐ-CP ngày 16/7/2008 của Chính phủ về tư vấn pháp luật trong cơ sở giáo dục có điều kiện.
5. Giải pháp
a) Quán triệt đầy đủ các văn bản hướng dẫn, quy định về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09 tháng 12 năm 2003 của Chính phủ. phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân; Thông báo Kết luận số 74-TB/TW ngày 11 tháng 5 năm 2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW; Nghị quyết số Nghị quyết 61/2007/NQ-CP ngày 07 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW; Quyết định số 37/2008/QĐ-TTg ngày 3/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật từ năm 2008 đến năm 2012 và các văn bản, tài liệu khác có liên quan đến công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
b) Hoàn thiện và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong ngành giáo dục:
– Xây dựng và công bố các văn bản quy định chương trình các môn học pháp luật đại cương cho các trường đại học, cao đẳng ngoài ngành luật theo ngành học; văn bản thay đổi, bổ sung chương trình môn Giáo dục công dân; văn bản quy định chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho giảng viên, giáo viên;
– Ban hành hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật mới phục vụ công tác phối hợp, báo cáo viên, chế độ, chính sách phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
c) Rà soát, xây dựng, hoàn thiện chương trình, giáo trình, văn bản giáo dục pháp luật:
– Chỉnh sửa, hoàn thiện chương trình môn Đạo đức, Giáo dục công dân;
– Xây dựng chương trình môn học pháp luật
Đối với giáo dục đại học: xây dựng chương trình pháp luật đại cương thống nhất trong các trường đại học, cao đẳng để đưa kiến thức pháp luật cơ sở, phổ thông vào nội dung chương trình đào tạo của tất cả các ngành đào tạo từ năm học 2009-2010. Nghiên cứu đưa nội dung pháp luật có liên quan vào giảng dạy ở các ngành cụ thể.
Đối với chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ: chỉnh sửa chương trình pháp luật ở các bậc đào tạo nghiệp vụ để bổ sung, hoàn thiện và thống nhất thực hiện từ năm học 2009-2010.
Tiếp tục hoàn thiện chương trình đào tạo giáo viên tư pháp và chương trình đào tạo giáo viên giáo dục công dân trình độ cao đẳng, đại học trong các trường sư phạm, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý, lý luận giáo dục.
Đối với giáo dục thường xuyên: nghiên cứu, hướng dẫn để đưa nội dung pháp luật cơ bản, hiệu quả, thiết thực và phù hợp với các chủ thể trong các cơ sở giáo dục thường xuyên.
– Giáo trình: tổ chức biên soạn các văn bản pháp luật phổ thông sử dụng trong các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục không chuyên;
– Sách giáo khoa: Rà soát, chỉnh sửa nội dung sách giáo khoa giáo dục công dân bảo đảm phù hợp với lứa tuổi, vùng miền. Nghiên cứu hoàn thiện nội dung pháp luật tích hợp vào sách giáo khoa của một số môn học khác có liên quan.
d) Rà soát, bổ sung, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên, báo cáo viên, cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật:
– Tổ chức rà soát đội ngũ giáo viên, giảng viên, báo cáo viên, cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục để có kế hoạch bồi dưỡng, động viên, hoàn thiện về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu năm tăng của pháp luật. phổ biến, giáo dục;
Như trong file tài liệu của Bộ Giáo dục Thầy để xem chi tiết hơn
Chuyên mục: Văn bản – Văn bản