Cùng đọc bài viết với Phòng Giáo dục và Đào tạo Sa Thầy Tài liệu bồi dưỡng Cán bộ quản lý trường THCS Module 5.
Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý trường THCS Module 5 gồm 226 trang, hướng dẫn cán bộ quản lý là Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường trung học quản lý chất lượng giáo dục của trường mình.
Qua đó cũng giúp quý thầy cô có thêm kinh nghiệm làm bài kiểm tra cuối học phần 5. Quý thầy cô có thể tham khảo mẫu kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp Học phần 5. Mời các bạn theo dõi bài viết sau của VietJack:
Bạn đang xem: Tài liệu bồi dưỡng Cán bộ quản lý trường THCS Module 5
Nội dung Module 5 Cán bộ quản lý trường THCS
PHẦN 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MODULE
1. TÓM TẮT HỌC PHẦN
mô-đun”Quản lý chất lượng giáo dục trung học” là mô đun kích thích tiếp nối các mô đun “Quản lý hoạt động học tập và giáo dục ở trường THCS”, “Quản lý nhân sự ở trường THCS”, “Quản lý tài chính ở trường THCS”. trường trung học cơ sở” và “Quản lý cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ dạy học và giáo dục học sinh ở trường trung học” nhằm phát huy, nâng cao năng lực của cán bộ quản lý trường trung học cơ sở giáo dục phổ thông phục vụ thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018.
Trong phân hệ Quản lý trường THCS, phân hệ Quản lý chất lượng giáo dục trường học phòng tập thể dục có vị trí quan trọng. Chất lượng giáo dục làm nên uy tín và thương hiệu của một nhà trường nói chung và của một trường THCS nói riêng. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục của trường trung học phổ thông bao gồm chất lượng dạy học và hoạt động giáo dục; chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; chất lượng nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ dạy học, giáo dục học sinh… Vì vậy, việc quản lý các yếu tố này cần được coi là nội dung quản lý chất lượng giáo dục trường trung học; từ đó thấy rõ tính liên tục, mối liên hệ giữa phân hệ Quản lý chất lượng giáo dục trường học phòng tập thể dục với các mô-đun trước và nhu cầu rút ra kiến thức từ các mô-đun trước để học tập và nghiên cứu mô-đun Quản lý chất lượng giáo dục trường học Trung học phổ thông
Khóa bồi dưỡng mô đun”Quản lý chất lượng giáo dục trung học” tập trung vào những vấn đề cơ bản, chủ yếu về công tác quản lý chất lượng giáo dục ở trường trung học nói chung và công tác quản lý chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018 nói riêng. Nội dung học phần được xây dựng như trong tiếp cận quản lý chất lượng
chất lượng giáo dục, dựa trên phương pháp tiếp cận các hoạt động bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý. Những cách tiếp cận này không chỉ hiện đại mà còn phù hợp với bối cảnh thực tiễn quản lý giáo dục và quản trị trường học ở nước ta hiện nay.
Mục tiêu chung của học phần là hướng dẫn cán bộ quản lý trường trung học (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng) trong việc thực hiện quản lý chất lượng giáo dục.
Học phần được thiết kế theo phương thức kết hợp giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo trực tiếp, bao gồm 07 ngày tự học trực tuyến qua hệ thống LMS trước khi đào tạo trực tiếp; 02 ngày đào tạo trực tiếp nhằm nâng cao tính tương tác giữa báo cáo viên với học viên và giữa học viên với học viên, chú trọng các hoạt động thực hành, thực hành để tạo ra sản phẩm cụ thể theo kết quả mà học viên đạt được sau khóa đào tạo, sau đó học sinh có 07 ngày để học tiếp. hoàn thành bài tập học tập, làm bài tập cuối khóa và nộp bài tập này trên hệ thống học tập trực tuyến.
Tài liệu mô-đun được thiết kế cho hai đối tượng: người hướng dẫn và người tham gia. Các tài nguyên học tập cho khóa đào tạo đã được phát triển để giúp các nhà báo và học viên sử dụng chúng một cách thích hợp và hiệu quả. Trong quá trình tổ chức, thực hiện nhiệm vụ dạy học, kiểm soát và đánh giá kết quả dạy học…
2. YÊU CẦU CỦA MÔ-ĐUN
Sau khi học xong học phần, học viên:
1) Nắm được những vấn đề cơ bản về quản lý chất lượng giáo dục trung học; phân tích các quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học và vai trò, trách nhiệm của nhà trường trong công tác đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục trung học;
2) Mô tả quy trình đánh giá chất lượng giáo dục trung học;
3) Đánh giá kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục trung học; kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục trung học;
4) Tổ chức hoạt động tự đánh giá, đánh giá ngoài và cải tiến chất lượng giáo dục trung học vì sự phát triển bền vững của nhà trường;
5) Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp trong công tác quản lý chất lượng giáo dục trung học.
3. NỘI DUNG CHÍNH CỦA HỌC PHẦN
Mô đun gồm 5 nội dung:
– Nội dung 1: Những vấn đề chung về quản lý chất lượng giáo dục trung học;
– Nội dung 2: Quy trình đánh giá chất lượng giáo dục trung học và việc xây dựng, vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng trong trường trung học;
– Nội dung 3: Lập kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục trung học;
– Nội dung 4: Tổ chức tự đánh giá, phối hợp đánh giá ngoài và nâng cao chất lượng giáo dục trung học;
– Nội dung 5: Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp về quản lý chất lượng giáo dục ở trường THCS.
4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
NỘI DUNG 1 . Những vấn đề chung về quản lý chất lượng giáo dục trung học
∗ Nội dung Mục tiêu 1:
Sau khi hoàn thành nội dung 1, học sinh có thể:
– Khái quát những vấn đề cơ bản về quản lý chất lượng giáo dục trung học;
– Phân tích các quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học;
– Xác định vai trò, trách nhiệm của nhà trường trong công tác đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục trung học.
∗ Hướng dẫn hoạt động học tập
VIỆC LÀM |
thời gian (phút) |
Hoạt động 1. Tìm hiểu về quản lý chất lượng giáo dục trung học và tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trung học; vai trò, trách nhiệm của nhà trường trong công tác đảm bảo chất lượng và đảm bảo chất lượng giáo dục trung học. |
90 phút |
a) Kết quả cần đạt được: Hệ thống câu hỏi và đáp án quản lý chất lượng giáo dục trung học và bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trung học; Vai trò, trách nhiệm của nhà trường trong công tác đảm bảo chất lượng và đảm bảo chất lượng giáo dục trung học. |
|
b) Nhiệm vụ của học sinh trong hoạt động 1: – Nhiệm vụ 1.1. Thảo luận nhóm và đáp ứng các yêu cầu sau: + Đặt 3 câu hỏi cho nhóm còn lại theo nội dung báo cáo viên đã phân công. + Trả lời thêm 3 câu hỏi nhóm cho nhóm bạn. Gợi ý đặt câu hỏi: Nhóm 1: Thắc mắc về chất lượng giáo dục nhà trường Trung học phổ thông. Nhóm 2: Đặt câu hỏi về quản trị chất lượng giáo dục nhà trường phòng tập thể dục. Nhóm 3: Hỏi đáp về quy định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục nhà trường phòng tập thể dục. Nhóm 4: Đặt câu hỏi về vai trò và trách nhiệm của nhà trường trong công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục nhà trường phòng tập thể dục. – Nhiệm vụ 1.2. Các nhóm đánh giá lẫn nhau về nội dung câu hỏi và câu trả lời. |
|
c) Tài liệu, giáo trình: – Tài liệu đọc: Nội dung 1. Tài liệu đào tạo “Sự quản lý” chất lượng giáo dục nhà trường phòng tập thể dục“, Đại học Vinh; – Video: Quy chế quản lý chất lượng giáo dục trung học; Đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục trung học. |
|
đ) Đánh giá hoạt động: – Xem xét mức độ hoạt động tích cực và khả năng hợp tác với đồng nghiệp trong hoạt động nhóm. – Đánh giá nội dung sản phẩm thảo luận nhóm. |
…..
>> Tải file tham khảo trọn bộ tài liệu bồi dưỡng Cán bộ quản lý trường THCS Module 5
Chuyên mục: Tài liệu