Cùng đọc bài viết với Phòng Giáo dục và Đào tạo Sa Thầy Giáo án mẫu môn Toán THCS Học phần 2.
Mẫu giáo án minh họa môn Toán THCS là mẫu giáo án minh họa học phần 2.. Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm bộ đề minh họa môn Ngữ văn và Lịch sử THPT.
Giáo án minh họa trong bài viết dưới đây thuộc chủ đề Hình tứ giác, tiết 15. Hình chữ nhật thuộc toán 8. Ngoài ra, quý thầy cô có thể tham khảo thêm 11 câu khác khi phân tích giáo án hình chữ nhật THCS. Dưới đây là các chi tiết mà giáo viên nên làm theo:
Bạn đang xem: Giáo án mẫu môn Toán THCS Học phần 2
Giáo án môn Toán học phần 2
QUY HOẠCH MINH HỌA
Lớp 8: Chủ đề: Hình tứ giác
Thời lượng: 18 giờ
Buổi 15: CAO SU
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Phẩm chất, kỹ năng | YCCD | STT |
1. Khả năng toán học | ||
Tư duy toán học và kỹ năng suy luận |
Sử dụng công nghệ để trình bày ý tưởng nhóm một cách hợp lý. 2. Học sinh: Ôn tập các kiến thức về cộng, trừ các phân số đại số + Có thể lập luận xác đáng để tìm ra mối quan hệ giữa HCN, CHBH, HTC. + Suy luận để phát hiện tính chất của HCN, dấu hiệu nhận biết HCN, vận dụng vào tam giác vuông |
(Đầu tiên) |
Năng lực lập mô hình toán học |
+ Biến lý thuyết trừu tượng thành hình chữ nhật và bài toán cụ thể. Từ bài toán cụ thể đến định lý + Sử dụng tính chất hình chữ nhật để tìm tâm của hình chữ nhật. + Vận dụng tính chất để vẽ bông hoa theo hình chữ nhật, cắt bông hoa có bốn cánh. |
(2) |
Kỹ năng giao tiếp toán học |
+ Phân tích, chọn lọc, tìm kiếm các kiến thức liên quan trong bảng nhóm hoặc bảng cá nhân + Trình bày, diễn đạt, đặt câu hỏi, trao đổi, tranh luận để phát hiện mối quan hệ giữa HCN, HBH, HTC + Thảo luận, biện luận tìm tính chất của HCN, Nhận dạng HCN, áp dụng định lí hai tam giác vuông. |
(3) |
Khả năng sử dụng các công cụ toán học và các công cụ toán học |
+ Sử dụng linh hoạt các loại thước, compa, bảng hoạt động nhóm, que tính, que tính, bảng hoạt động cá nhân, bút dạ, văn bản phù hợp để tìm thông tin, thảo luận, trình bày ý kiến |
(4) |
Khả năng tính toán |
+ Vận dụng kiến thức về hình chữ nhật để tính nhanh các cạnh, đường chéo |
(5) |
Năng lực công nghệ, tin học |
Sử dụng công nghệ để trình bày ý tưởng nhóm một cách hợp lý |
(6) |
khả năng thẩm mỹ |
Trình bày khoa học. rõ ràng, đẹp |
(7) |
2. Năng lực chung |
||
Giải quyết vấn đề và sáng tạo |
+ Tạo lịch sử trường hợp hợp lý về thông tin liên quan đến hình chữ nhật. |
(số 8) |
+ Đặt câu hỏi, dự đoán tình huống để tìm phát biểu đúng |
(9) |
|
+ Giao nhiệm vụ phù hợp, tổng hợp kiến thức theo sơ đồ tư duy. |
(mười) |
|
+ Phân tích lời giải bài toán theo sơ đồ phân tích trên |
(11) |
|
3. Phẩm chất chính |
||
Trung thực |
+ Bài làm khách quan, công bằng, chính xác của nhóm mình và nhóm bạn |
(thứ mười hai) |
TRÁCH NHIỆM PHÁP LÝ |
+ Hoàn thành nhiệm vụ cá nhân, thảo luận nhóm xây dựng tinh thần tập thể và phong trào lớp. |
(13) |
công việc khó khăn |
+ Chăm chỉ tìm tài liệu, ham học hỏi |
(14) |
II. THIẾT BỊ HỌC TẬP – TÀI LIỆU HỌC TẬP:
+ Phiếu hoạt động cá nhân cho hoạt động 4,5.
+ Máy tính, máy chiếu, thước kẻ.
+ Phiến gỗ chữ nhật (hoạt động trải nghiệm)
+ Giấy HCN để kiểm tra tính chất đặc biệt của hình chữ nhật
+ Đồ dùng học tập theo chủ đề: SGK, vở nháp, thước kẻ, compa (dùng trong sinh hoạt)
+ Kéo, giấy màu thủ công (mỗi bộ 20 tờ màu) (Hoạt động trải nghiệm).
+ Cây bút. (hoạt động nhóm, viết bảng).
III. QUÁ TRÌNH HỌC TẬP:
hoạt động của trường(1 tiết) | mục tiêu | Nội dung học tập cơ bản | Phương pháp và kĩ thuật dạy học | phương pháp đánh giá |
Hoạt động 1: Phần đầu. (5p) |
(2) (số 8) |
Tạo hứng thú học tập, kích thích trí tò mò của học sinh |
tranh luận khoa học. |
+ Giáo viên coi trọng sự hợp tác để xây dựng không khí học tập, tư duy sáng tạo và ứng dụng của môn học toán trong học tập toán học |
Hoạt động 2: Định nghĩa hình chữ nhật (6p) |
(Đầu tiên) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (9) (thứ mười hai) (14) |
+ Đọc và nhận biết các ký hiệu cần thiết trong bản vẽ. + Đưa ra định nghĩa HCN. + Tìm hệ thức giữa HCN và HBH và hình thang cân |
+ Mô hình toán học Cuộc tranh luận toán học. + Kỹ thuật KWL và KWLH. + Giải quyết vấn đề |
+ Giáo viên đánh giá ý thức hoạt động của học sinh, đánh giá tính tò mò, kết quả hoàn thành, kết quả trình bày về văn phong, trình bày, lập luận |
Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất của hình chữ nhật (8 tr.) |
(Đầu tiên) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (9) (thứ mười hai) (13) (14) |
+ Tìm hiểu các tính chất của hình chữ nhật dựa vào định nghĩa và mối quan hệ giữa HCN, HBH và HT cân. + Tìm các tính chất dựa vào chữ cái trong hình chữ nhật. + Tổng hợp kiến thức bằng sơ đồ tư duy |
Các mô hình toán học. + Nghệ thuật khăn trải bàn. + Học hợp tác, giải quyết vấn đề. + Khám phá. + Tranh luận toán học |
+ Giáo viên đánh giá ý thức hoạt động, hợp tác nhóm, kết quả tranh luận của học sinh |
Hoạt động 4: Tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết HCN (8 tr.) |
(Đầu tiên) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (9) (thứ mười hai) (13) (14) |
+ Tìm dấu hiệu để nhận biết HCN (phương pháp chứng minh HCN) dựa vào định nghĩa và mối liên hệ giữa HCN với HBH và hình thang cân. Nó được thể hiện bằng sơ đồ tư duy |
+ Giải bài toán. + Khám phá. + Tranh luận toán học |
+ Đánh giá của giáo viên Làm cho học sinh nhận thức được các hoạt động cá nhân (Chăm chỉ tìm tòi, sáng tạo và trình bày ý tưởng) + Tinh thần giải toán |
Hoạt động 5: Áp dụng tam giác vuông (8 tr.) |
(Đầu tiên) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (9) (thứ mười hai) (13) (14) |
+ Biết sử dụng các tính chất của hình chữ nhật và các dấu hiệu nhận biết HCN để đưa ra hai định lý về một tam giác vuông về đường trung tuyến. + Tính độ dài cạnh huyền, đường trung tuyến ứng với cạnh huyền, chu vi tam giác vuông cân. |
Cuộc tranh luận toán học. + Kỹ thuật KWL và KWLH. + Giải quyết vấn đề |
+ Đánh giá của giáo viên Làm cho học sinh nhận thức được các hoạt động cá nhân (Chăm chỉ tìm tòi, sáng tạo và trình bày ý tưởng) + Tinh thần giải toán |
Hoạt động 6: Hoạt động trải nghiệm (5p) |
(Đầu tiên) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (9) (thứ mười hai) (13) (14) |
+ Tìm một điểm cách đều 4 đỉnh của tấm gỗ hình chữ nhật để nối đồng hồ ở vị trí chính giữa + Thi cắt bông hoa 4 cánh đều nhau đẹp, nhanh. |
+ Dạy học hợp tác + Giải quyết vấn đề |
+ Đánh giá của giáo viên Làm cho học sinh nhận thức được các hoạt động hợp tác (Công nhân, người sáng tạo, trình bày ý tưởng) + Tinh thần giải toán |
Chuyên mục: Tài liệu